Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 3

Tiếng Gà Gáy Sáng

Mác 14:66-72

"Tức thì gà gáy lần thứ hai; Phi-e-rơ bèn nhớ lại lời Đức Chúa Giê-xu đã phán rằng: Trước khi gà gáy hai lượt, ngươi sẽ chối ta ba lần. Người tưởng đến thì khóc" (c. #72).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin đọc lại Mác 14:50 so với câu #66 và cho biết động cơ nào khiến Phi-e-rơ theo Chúa đến tận đây? Người tớ gái có dụng ý gì khi tố cáo Phi-e-rơ? Theo bạn, động cơ chính khiến Phi-e-rơ chối Chúa là gì? Điều gì khiến ông ăn năn?

Trong Kinh Thánh có nhiều trường hợp Chúa sử dụng con vật để nhắc nhở hay dạy dỗ con người: các con sinh tế của luật pháp Môi-se, con lừa của Ba-la-am, con cá lớn nuốt Giô-na, con sâu chích dây dưa của Giô-na..., và tất nhiên trong Tân Ước, nổi tiếng nhất là con gà liên quan đến Phi-e-rơ.

Chúng ta phải nhận rằng chính lòng yêu thương Chúa đã khiến Phi-e-rơ lần mò đến tận tòa công luận trong khi các môn đệ khác đều trốn biệt. Nhờ lẩn tránh trong bóng đêm, Phi-e-rơ bớt sợ; rồi vì ngoài trời giá lạnh, ông mon men lại ngồi sưởi bên đống lửa. Nhưng sự hiện diện của người đánh cá cục mịch miền Ga-li-lê này đã không lọt qua mắt một cô hầu gái tinh khôn, người đã nói thẳng với Phi-e-rơ, "Ngươi trước cũng ở với Giê-xu Na-xa-rét!" Phi-e-rơ trả lời bằng loại ngôn ngữ luật pháp các ra-bi thường dùng để phủ nhận, "Ta không biết ngươi nói gì!" Tuy nói thế nhưng Phi-e-rơ bắt đầu chột dạ, ông liền lỉnh ra ngoài cổng (c. #68), xa ánh lửa, và có lẽ cũng để dễ bề bôn tẩu khi cần. Trong tâm trạng đó, ông không nghe thấy tiếng gà gáy lần đầu.

Nhưng loanh quanh thế nào, tại đây người tớ gái lúc nãy lại gặp ông. Lần này chị ta không nói với Phi-e-rơ nữa (vì ông đã chối và chị ta không tin) nên đã nói to lên cho mọi người xung quanh chú ý, "Người này cũng là bọn đó." Mác không cho biết Phi-e-rơ chối như thế nào, nhưng chắc là không có hiệu quả bao nhiêu nên không lâu, có người gần đó, chắc đã quan sát Phi-e-rơ nãy giờ, khẳng định lời tố cáo của người tớ gái, dựa vào giọng nói miền biển của Phi-e-rơ. Lần này thì ông rủa rồi thề chính mình không quen biết Chúa. Hai lần trước ông phủ nhận lời cáo giác, nhưng lần thứ ba, ông chối chính Chúa.

Tiếng gà gáy lần thứ hai làm ông tỉnh thức. Lu-ca cho biết đúng lúc đó Chúa quay lại nhìn Phi-e-rơ (Lu-ca 22:61). Tiếng gà gáy và ánh mắt Chúa đã đưa Phi-e-rơ trở lại với thực tại tâm linh đầy ắp yêu thương với Chúa mà ông vừa phủ nhận.

Dù những khi vì sợ hãi, yếu đuối, con bội phản Chúa, xin giúp con nhận ra tiếng nhắc nhở của Ngài mà ăn năn trở lại. Xin giúp con tin nơi tình thương đời đời bền vững của Ngài hơn là dựa vào những cảm xúc bấp bênh của mình.

(c) 2024 svtk.net