Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 6

Vua Bị Hành Hình

Mác 15:21-32

"Khi đóng đinh Ngài trên cây thập tự rồi, họ chia áo xống Ngài cho nhau..." (c. #24).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao bọn lính bắt Si-môn vác cây thập tự cho Chúa? Tại sao Chúa không chịu uống rượu hòa với một dược? Ngay cả khi Chúa đã bị đóng đinh lên cậy thập tự, người ta đã chế nhạo Ngài như thế nào? Động cơ nào khiến tên cướp cùng bị đóng đinh sỉ nhục Ngài? Theo bạn, tại sao Chúa Giê-xu phải chịu cái chết đau đớn như vậy?

Theo tục lệ La Mã cũng như Do Thái, người ta luôn luôn hành hình ở một nơi ngoài thành phố chính. Có người cho rằng các phụ nữ tại Giê-ru-sa-lem đã cho Chúa uống rượu hòa với một dược, để giúp giảm bớt đau đớn cho tử tội, nhưng Chúa Giê-xu đã từ chối để Ngài có thể nhận lấy toàn thể nỗi thống khổ kinh khủng hơn hết của cách hành quyết dã man này.

Chắc chắn không phải ngẫu nhiên mà án Chúa ghi rằng "Vua Do Thái" (c. #26). Đối với đế quốc La Mã đây là án dành cho tội phản nghịch, nhưng đối với Phi-lát, đây là cách trả đũa đám giáo quyền Do Thái đã áp lực ông phải xử tử hình Chúa Giê-xu, người ông biết là vô tội. Dường như Phi-lát còn chơi khăm đám thủ lĩnh Do Thái, khi ghi án Chúa bằng cả ba thứ tiếng đại diện cho cả thế giới đương thời là tiếng La Tinh, Do Thái và Hy Lạp (xem Giăng 19:20 tt). Tuy nhiên Phi-lát không ý thức rằng ông ta chỉ là công cụ trong tay Đức Chúa Trời, để công bố cái chết chuộc tội của Con Ngài cho toàn nhân loại.

Khi đã đóng đinh Chúa lên cây thập tự, những kẻ chống Chúa tiếp tục giễu cợt lời Chúa tuyên bố về sự phục sinh. Chúng thách Chúa làm phép lạ để chúng "thấy và tin", nhưng những kẻ vô tín này đã không hiểu rằng chỉ đức tin mới giúp chúng thấy phép lạ, và chỉ có đức tin mới giúp chúng thấy phép lạ có ý nghĩa.

Chúa ơi, Ngài đã nhận án chết thay cho con. Nếu Ngài không bằng lòng lên cây thập tự thì chính con sẽ phải ở đó. Vì Ngài đã chết cho con, xin giúp con sống cho Ngài.

(c) 2024 svtk.net