Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Vài Hình Ảnh Tương Lai

Đa-ni-ên 7:15-28

"Nước Ngài là nước đời đời, và hết thảy các quyền thế đều hầu việc và vâng lời Ngài" (c. #27 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn thử tìm ra các danh hiệu của Chúa được đề cập trong các câu này? Các thánh của Đấng Rất Cao là ai? Những người ấy sẽ làm gì trong Vương Quốc do Chúa Giê-xu làm vua? Tại sao Đa-ni-ên rầu rĩ (câu #15) và bối rối (15,và 28)? Những hình ảnh tương lai này có tác dụng gì trong đời sống bạn hiện tại?

Đa-ni-ên rầu rĩ vì không hiểu hết các hiện tượng mình được thấy. Các thánh của Đấng Rất Cao (18) là những người tín đồ thật của Chúa. Những người này sẽ cùng Chúa quản trị thế giới khi tất cả các thế lực đều bị đánh bại.

Lúc đầu Đa-ni-ên hỏi ý nghĩa tổng quát nên thiên sứ giải thích tổng quát (câu #17-18), nghĩa là bốn con thú biểu trưng cho bốn đế quốc của loài người sẽ thống trị vùng Cận Đông cho đến ngày cuối cùng. Nhưng thiên sứ hé mở cho thấy rằng cuối cùng quyền chủ tể thế giới sẽ ở trong tay những người thánh của Đấng Rất Cao. Những người ấy sẽ cùng Chúa quản trị thế giới trong thời gian 1000 năm hòa bình, với trách nhiệm là thầy tế lễ của Chúa (Khải-huyền 1:6 và 20:6).

Sau đó Đa-ni-ên hỏi kỹ hơn về chín cái sừng nhỏ vì nó sẽ đánh thắng các người Thánh. Thiên sứ trả lời:

1. Đế quốc thứ tư sẽ khác với tất cả các đế quốc trước nó. Đế quốc của Alexander trải dài từ Nam Tư (Yugoslavi a) đến Pakistan.

2. Đế quốc thứ tư làm chủ trên đất. Đất đây có thể là vùng Cận Đông và Trung Đông, tức là vùng có xứ thánh Palestine, hoặc là các vùng trực thuộc La Mã trong lúc ấy.

3. Mười sừng của con thú thứ tư cũng cùng một biểu tượng với mười ngón chân của pho tượng vua Nê-bu-cát-nết-sa đã thấy. Một điều khác là sự xuất hiện của một nhân vật độc tài thống trị ba nước. (Người ta giải thích là cái sừng nhỏ có thể ứng vào Hitler của nước Đức. Ông này đã sáp nhập ba nước là Hòa Lan, Hung-ga-ri và Na-uy. Các nước còn lại trong vùng Balkan cũng đều phải thần phục Hitler).

4. Câu #25 ứng vào một thời kỳ của một kẻ tàn bạo như Hitler, đã giết hại nhiều người thánh (có thể là người Israel).

5. "Thay đổi những thời kỳ..." Trong thời cách mạng Pháp 1789, người ta đã muốn đổi hẳn niên lịch lại, và còn muốn đổi cả ngày trong tháng và trong tuần lễ nữa. Cuốn lịch mới này đã được áp dụng trong 12 năm, đó là từ 1793 đến 1805, những ai còn dùng lịch Gregorien của Giáo hội, đều bị coi là tội phạm.

6. Thời hạn hống hách của chiếc sừng nhỏ là ba năm rưỡi, theo các nhà giải kinh, khi so với 9:27 thì vua được gọi là sừng nhỏ đó lập giao ước 7 năm (một tuần lễ), nhưng đến nửa tuần lễ tức là ba năm rưỡi lại xóa bỏ thỏa ước. Nghĩa là sau ba năm rưỡi hòa hoãn, các người thánh bị bạo vương này đổi lòng quay ra bách hại.

7. Sau đó là trận giặc cuối cùng (26), và Chúa sẽ toàn thắng, các người thánh sẽ được chia quyền hành với Chúa.

Việc giải thích các con thú rất phức tạp, ta không nên suy đoán vào một nhân vật nào, vì đến cuối cùng mới biết rõ được.

Các việc bách hại người thánh và các cuộc cầm quyền độc tài chưa chấm dứt, có lẽ chỉ tạm ngưng một thời gian. Cho đến khi nào Chúa hoàn toàn chiến thắng tất cả các đế quốc, các ý thức hệ thì ta mới biết được. Riêng phần ta, cần trung tín với Chúa luôn, vì nếu ta hết lòng trung tín, thì dù hoàn cảnh ra sao, sống dưới chế độ nào cũng trong sự cho phép của Chúa.

Chúa ơi, dù nhiều sự việc con không hiểu hết được, xin Chúa giúp con luôn trung tín với Ngài, vì Ngài là Đấng chủ tể hoàn vũ này.

(c) 2024 svtk.net