Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Mạc khải Lịch Sử 2

Đa-ni-ên 8:1-8

"Con chiên đực húc sừng mình vào phía tây, phía bắc và phía nam; không có thú vật nào chống cự lại nó được và chẳng ai có thể cứu được khỏi tay nó" (c. #4).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa cho Đa-ni-ên biết các mạc khải về lịch sử để làm gì? Các đế quốc tượng trưng bằng các con thú có quan hệ gì đến dân Chúa và Chúa hay không? Tại sao Chúa không bảo vệ những người thuộc về Chúa hay đất vinh hiển của Chúa?

Mạc khải lịch sử lần thứ hai đến với Đa-ni-ên khoảng 2 năm sau mạc khải lần thứ nhất. Mạc khải này khá rõ ràng:

1. Con chiên đực với hai sừng là liên quốc Medo-Paesia. Hai sừng là hai vua của Liên quốc này. Sừng mọc sau lớn hơn, chính là vua Kyrus của nước Persia (Ba-tư) và sừng nhỏ hơn là vua Cyaxeres của Mê-đô (Medo).

2. Câu #4, Liên quốc Me-do Persia bành trướng về ba phía tức là ba vùng tiếp giáp. Tới đâu cũng toàn thắng và không ai cản bước được.

3. Cuộc xâm lăng thành công đã làm cho Liên quốc Medo-Persia trở nên kiêu ngạo vô cùng. Phần cuối của câu #4 không phải là một lời khen, mà chính là lời chê. Nghĩa là Liên quốc này đã đến chỗ nguy hiểm mà không hay.

4. Con dê từ phía tây lại, tức là từ Macedonia và Hi Lạp. Chính là lực lượng chinh phục thế giới của Alexander, có biệt hiệu là Đại Đế, người Hi Lạp. Nhưng Aleander là một hoàng đế chết trẻ và đế quốc bị chia thành bốn nước là: Macedonia, Thrace, Syria và Ai Cập (Egypt).

Lịch sử luôn tái diễn, các quyền uy của con người giới hạn trong đời sống ngắn ngủi hay là bị các sức mạnh khác tiêu diệt. Thống trị các nước một thời, lập thành đế quốc dù mạnh tới đâu cũng sẽ gãy dòn (như chiếc sừng của con dê trong câu #8), như Alexander Đại Đế. So với quyền năng vĩnh hằng của Chúa, con người chỉ là những con cờ trên một bàn cờ có giới hạn, không thể nào vượt qua được, và dù có vô địch chăng nữa cũng không đáng kể gì với quyền năng của Đấng Chí Cao, Chí Thánh. Chúng ta càng kính sợ Chúa hơn khi biết các giới hạn của chính mình, và hạ mình tôn phục Chúa, xin sự khôn ngoan từ Chúa để sống mỗi ngày.

Chúa ơi, nhìn qua dòng lịch sử con biết sự giới hạn, sự dại dột của con người trước Đấng Chí Cao. Xin giúp con luôn tôn thờ Ngài và sống đẹp lòng Ngài.

(c) 2024 svtk.net