Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Lời Chứng Thật (tt)

Giăng 5:30-32; Giăng 5:37-38

"Có Đức Chúa Trời chứng cho tôi, tôi biết lời chứng của Ngài là thật" (c. #32 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa Giê-xu xét đoán như thế nào? Tại sao? Nguyên tắc sống hoặc hành động của bạn là gì? Theo tiêu chuẩn nào?

Trong câu #30 cũng có hai động từ trợ lực cho lời tự chứng của Chúa là thật, ấy là động từ "nghe" (hear) và động tự "tìm" (seek). "Nghe" ám chỉ là được căn dặn, được dạy dỗ để truyền lại (Giăng 8:26,28). "Tìm" đây là "không theo ý Con nhưng theo ý Cha" như Ngài đã cầu nguyện trong vườn Ghết-sê-ma-nê (Ma-thi-ơ 26:39,42,44).

Khi chúng ta đưa ra nhiều bằng chứng biện minh Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời được sai xuống trần gian để làm Chúa Cứu Thế của nhân loại mà người ta không tin, là vì họ "chẳng hề nghe tiếng phán của Đức Chúa Trời, cũng chưa bao giờ nhìn thấy mặt Ngài" (c. #37). Động từ "nghe" ở đây lại có nghĩa khác với "nghe" trong câu #30, "nghe" ở đây có nghĩa là "nghe theo" hay là "vâng theo." Từ "mặt Ngài" có nghĩa là sự biểu thị về hình dạng Ngài, vì Đức Chúa Trời đã phán với Môi-se "không ai nhìn thấy mặt ta mà còn sống" (Xuất Ê-díp-tô Ký 33:20), và "không ai nhìn thấy Đức Chúa Trời" (Giăng 1:18). Động từ "nhìn thấy" có nghĩa là "chú ý", "quan tâm". Như thế câu #37 có ý nói dân Do Thái chẳng bao giờ chú ý đến sự biểu thị của Chúa và vâng theo lời phán truyền của Ngài nên họ không tin Chúa Giê-xu. Chúng ta nên xét mình xem chúng ta có giống họ hay không.

Lạy Chúa, con nguyện lắng nghe tiếng Ngài truyền dạy, tìm theo ý muốn của Ngài, chú ý đến sự biểu thị của Ngài và vâng theo để làm chứng về Ngài cho đồng bào, đồng loại của con, xin Ngài giúp con.

(c) 2024 svtk.net