Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Cái Chết Của Chúa Cứu Thế (II)

Mác 15:42-47

"Ma-ri Ma-đơ-len cùng Ma-ri mẹ Giô-sê, đều thấy chỗ táng Ngài" (c. #47).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự kiện Chúa chết đã được khẳng định thêm bằng những sự kiện nào (#43-46)? Động cơ nào khiến Giê-sép nhận lãnh công việc khó khăn này (43)? Động cơ nào khiến Ma-ri Ma-đơ-len theo dõi sự việc cho đến cuối cùng? (#15:40 s/s 47). Xin bạn thử phân tích tâm trạng các môn đệ Chúa vào lúc này.

Nếu Giô-sép, nghị viên Tòa Công Luận không mai táng Chúa, chắc Ngài sẽ bị chôn một cách sơ sài trong khu nghĩa địa dành cho tội phạm. Thông thường, thân nhân tử tội đứng ra lo việc này, nhưng trong trường hợp Chúa Giê-xu, nỗi đau đớn kinh hoàng quá sức, dường như đã làm tê liệt tất cả. Các em Chúa Giê-xu có lẽ không có mặt tại Giê-ru-sa-lem trong dịp xử án, các môn đệ thì ngoài Giăng, đều tan lạc trốn đi.

Động cơ nào đã khiến Giô-sép dám đứng ra lo việc này, là việc hiển nhiên bất lợi cho chức phận của một nghị viên tòa công luận? Lu-ca cho biết thêm Giô-sép "là người chính trực công bình, không đồng ý và cũng không dự việc các người kia đã làm". Mác nhấn mạnh hành động của Giô-sép là một hành động can đảm. Còn Giăng cho biết ông là "môn đệ Đức Chúa Giê-xu một cách kín giấu, vì sợ dân Giu-đa". Đúc kết những chi tiết này lại cho chúng ta có hình ảnh trung thực của một câu chuyện thật, với tất cả những tâm trạng mâu thuẫm, với những yếu tố giằng co trong biến cố mai táng Chúa. Tuy nhiên đến cuối cùng, chúng ta thấy ý chí tối thượng của Đức Chúa Trời đã được thực hiện, khi đối chiếu kết cuộc câu chuyện với lời tiên báo trước biến cố đó gần bảy thế kỷ của tiên tri Ê-sai: "Ngài bị xử một cách oan ức", (s/s Mác 15:12,14-15), "người ta đặt mồ Người với những kẻ ác, nhưng khi chết Người được chôn với kẻ giàu" (Ê-sai 53:8,9).

Trước khi cho phép Giô-sép lấy xác Chúa, Phi-lát đã ra lệnh cho viên đội trưởng toán hành quyết kiểm tra, báo cáo. Khi biết chắc Chúa Giê-xu đã chết, liền "giao xác cho Giô-sép". Vì Giô-sép là người giàu có, danh giá, ông có đủ phương tiện để an táng Chúa cách chu đáo trong một cái huyệt mới, định dành cho chính ông. Giăng cho biết công việc này còn có sự cộng tác của Ni-cô-đem, cũng là một môn đệ âm thầm khác của Chúa Giê-xu thuộc giới lãnh đạo Do Thái giáo (Giăng 19:39).

Chúa Cứu Thế Giê-xu thật đã chết, có sự xác nhận của tổng trấn La Mã là Phi-lát, xác Ngài đã được chính những người tai mắt của xã hội đương thời an táng. Chỉ có một điều đáng tiếc, đó là các môn đệ Chúa Giê-xu đã không đủ can đảm dự phần trong hành động yêu thương, tôn kính này, ngoại trừ vài người phụ nữ yếu đuối, nhưng tình thương mạnh hơn sợ hãi, đã theo dõi cái chết của Chúa cho đến diễn tiến cuối cùng.

Nếu vì hèn nhát, nhiều lần con không thể chia sẻ cái chết của Ngài, xin giúp con có thể làm điều Chúa dùng Phao-lô căn dặn, đó là "rao sự chết của Chúa cho đến lúc Ngài đến".

(c) 2024 svtk.net