Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Bằng Chứng Chúa Sống Lại

I Cô-rinh-tô 15:3-11

"...Ngài đã bị chôn, đến ngày thứ ba, Ngài sống lại, theo lời Kinh Thánh..." (c. #4).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô nhận lãnh Phúc Âm từ đâu? Khi nói "theo lời Kinh Thánh" Phao-lô muốn trưng dẫn phần nào của Kinh Thánh? Hai bằng chứng về việc Chúa sống lại được nói đến trong khúc này là gì? Làm thế nào bạn có thể nói cho người khác biết rằng Chúa đã thật sự sống lại?

Phao-lô nhấn mạnh về trọng tâm của Phúc Âm, là sự chết và sự phục sinh của Chúa Giê-xu. Những chữ "trước hết" trong câu #3 có ý nói rằng, giáo lý về sự chết và sự sống lại của Chúa là quan trọng hơn cả. Ông nói Chúa đã chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh, tức là theo Ê-sai 53:5,6. Chúa cũng đã sống lại, theo lời Kinh Thánh, tức là theo Thi Thi-thiên 16:8-11 (Thi Thiên này hiểu theo lối lời tiên tri về Chúa sống lại).

Hai bằng chứng quan trọng đối với sự kiện lịch sử: Chúa Giê-xu chết và sống lại, là lời tiên tri trong Kinh Thánh Cựu Ước, và lời của các nhân chứng. Ta đã nói đến các lời Kinh Thánh kể trên. Các nhân chứng là các sứ đồ và hơn 500 môn đệ của Chúa. Những người này đã gặp Chúa sống lại, và đã học với Ngài bài học sau cùng, kéo dài 40 ngày. Đây là sự kiện hiển nhiên không ai có thể chối cãi được. Phao-lô còn nói đến việc Chúa bị chôn để cho thấy rõ Chúa chết thật và đã sống lại từ cõi chết.

Có người nghĩ rằng câu #5 ghi không đúng, vì lúc Chúa sống lại chỉ còn có 11 sứ đồ. Nhưng những chữ mười hai sứ đồ đã được dùng để chỉ về nhóm các sứ đồ của Chúa, chứ không nói về con số.

Gia-cơ trong câu #7 không phải là hai ông Gia-cơ trong 12 sứ đồ, nhưng chính là người em cùng mẹ với Chúa Giê-xu. Gia-cơ này về sau chính là người viết thư Gia-cơ.

Phao-lô là người viết hầu hết Tân Ước, nhưng ông hạ mình cho rằng mình chỉ vào hàng em út của các sứ đồ. Phao-lô cho thấy rõ những việc ông làm được là nhờ ơn Chúa cả.

Bài học trong các câu này là:

1. Việc Chúa sống lại là thực sự, vì có một đoàn 500 nhân chứng và 11 sứ đồ. Hơn nữa Chúa sống lại theo đúng lời tiên tri. Điều này người tin Chúa phải nắm vững, không được nghi ngờ căn bản niềm tin chúng ta là tín lý Chúa sống lại.

2. Người phục vụ Chúa nên theo gương Phao-lô, hạ mình và nếu làm được công việc gì hãy cảm tạ Chúa vì do ơn lành của Chúa mà ta được dự phần phục vụ.

Cảm tạ Chúa vì trong ơn thương xót của Chúa, con được dự phần vào sự phục vụ Ngài.

(c) 2024 svtk.net