Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Sự Sống Lại Là Động Cơ Hoạt Động Truyền Giáo Của Phao-Lô

I Cô-rinh-tô 15:29-34

"Hỡi anh em, tôi chết hằng ngày, thật cũng như anh em là sự vinh hiển cho tôi trong Chúa Cứu Thế, là Chúa chúng ta" (c. #31).

Câu hỏi suy ngẫm: Phao-lô nói: "Tôi chết hằng ngày" nghĩa là gì? Tại sao Phao-lô coi tín hữu Cô-rinh-tô là vinh quang của ông? Bạn nghĩ gì về thái độ của những người nói câu: "...hãy ăn, hãy uống, vì ngày mai chúng ta sẽ chết"? "Bạn bè xấu" ở đây là hạng người nào?

Phân đoạn Kinh Thánh này có một vài nan đề phải giải quyết trước khi nghiên cứu. Nan đề đầu tiên là: Việc chịu báp-tem thay cho người chết. Cho đến nay, các học giả Thánh Kinh cũng chỉ có thể nói rằng: Phao-lô nêu lên một tập tục thời đó của các nhóm tà giáo. Phao-lô không theo tín lý này và cũng không nơi nào trong Thánh Kinh dạy phải làm như thế. Mỗi người chịu báp-tem cho mình, cũng như mỗi người phải đích thân quyết định tin Chúa. Không ai tin Chúa giùm cho người khác.

Vấn đề chính bàn cãi ở đây là, có một số người dạy: không có sự sống lại. Trong khi đó lại có tà giáo cực đoan chủ trương phải làm lễ rửa tội cho người chết. Phao-lô chỉ nêu lên điểm này như một thí dụ.

Một bằng cớ chứng minh có sự sống lại là ngay trong đời sống tranh đấu của Phao-lô. Sở dĩ Phao-lô chịu bao gian khổ cũng chỉ vì muốn cho mọi người biết Chúa Giê-xu sống lại, và mỗi người rồi ra cũng sẽ sống lại. Phao-lô không chống cự kẻ vô tín vì tự ái, nhưng chính là vì có sự sống lại, và ông chỉ mong mọi người đều biết rõ điều đó để tin nhận Chúa.

Phao-lô lý luận thêm rằng, nếu không có sự sống lại, thì con người không cần sống kỷ luật đạo đức làm gì, cứ việc buông thả. Nhưng vì có sự sống lại, và nhất là sự phán xét tội, nên mọi người phải cẩn thận trong đời sống của mình.

Không nên theo quan niệm sống băng hoại như những người chưa bao giờ biết Chúa. Nhất là những người tự xưng là tín đồ của Chúa.

Hôm nay, khi bạn đi làm, đi học hay làm việc ở nhà, bạn có nghĩ đến sự sống tạm và sự sống đời đời không? Bạn nên nhớ, những gì ta gieo, sẽ có ngày phải gặt, không phải trong đời này, nhưng trong cõi vĩnh hằng. Xin đừng gieo những hạt không hay, giả trá, xấu xa, ích kỷ vv...nhưng hãy tập sống kỷ luật, vì có thể ngày Chúa đến còn xa, nhưng không ai biết được lúc nào ta gặp Chúa. Có thể là ngày hôm nay!

Chúa ơi, nói về Chúa Sống cho thế giới tối tăm đã khó, sống thật với Chúa Sống lại càng khó hơn. Xin giúp con.

(c) 2024 svtk.net