Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Bổ Nhiệm

Xuất Ê-díp-tô Ký 18:13-27

"...Nhưng hãy chọn lấy trong vòng dân sự mấy người tài năng, kính sợ Đức Chúa Trời, chân thật, ghét sự tham lợi, mà lập lên trên dân sự, làm trưởng cai trị..." (c. #21 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Dân sự hỏi ý Đức Chúa Trời bằng cách nào? Giê-trô đề nghị Môi-se phương cách lãnh đạo nào? Nhằm mục đích gì? Điều kiện để phụ tá Môi-se trong việc xét xử dân sự là gì? Phân đoạn Kinh Thánh này cho thấy những nguyên tắc nào cần được áp dụng trong việc lãnh đạo Hội Thánh?

Theo các chương trước đây, dân Y-sơ-ra-ên không dám đối diện thẳng với Đức Chúa Trời, không dám nhìn, không dám nghe, không dám nói với Chúa; nên dân Y-sơ-ra-ên yêu cầu Môi-se làm sứ giả trung gian giữa Đức Chúa Trời với họ. Chúa chấp nhận lời yêu cầu đó.

Trong phân đoạn Kinh Thánh này, Môi-se hành xử quyền xét đoán dân sự, tìm cầu ý Chúa và tỏ lại cho dân sự biết...Cả đoàn dân chầu chực trước Môi-se từ sáng cho đến chiều để chờ Môi-se thỉnh ý Chúa cho họ. Vì vậy luật pháp của dân sự là luật pháp bắt nguồn từ Đức Chúa Trời. Giê-trô thấy việc Môi-se làm rất tốt nhưng quá nặng nề và bất tiện, ông khuyên Môi-se hãy bổ nhiệm những phụ tá để giúp ông trong việc xét xử dân sự. Môi-se vâng lời Giê-trô.

Thỉnh ý Đức Giê-hô-va để chỉ dạy cho dân sự là một việc người phàm không làm được. Vì vậy người phụ tá Môi-se phải có tài năng, kính sợ Chúa, chân thật, ghét sự tham lợi...Người có đủ các điều kiện này phải là người biết Chúa, sợ Chúa, yêu Chúa, làm theo lời Chúa...Giáo quyền, giáo luật của Hội Thánh Chúa ngày nay cũng phải xây dựng theo quy tắc này. Hội Thánh Chúa muốn được phục hưng thì con dân Chúa trong Hội Thánh phải là những tín hữu biết tôn trọng, tìm kiếm ý Chúa để sống theo, biết dâng hiến khả năng cho nhà Chúa.

Cám ơn Chúa, Ngài đã vạch sẵn cho con dân Ngài đường phước hạnh. Xin giúp con tự nguyện làm theo trong việc kính Chúa yêu người, cùng dâng hiến tài - khả - năng con cho nhà Chúa.

(c) 2024 svtk.net