Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Đấng Chăm Sóc

Giăng 6:1-5

"Đức Chúa giê-xu ngước mắt lên, thấy một đoàn dân đông đến cùng mình, bèn phán với Phi-líp rằng: Chúng ta sẽ mua bánh ở đâu, để cho dân này có mà ăn?" (c. #5).

Câu hỏi suy ngẫm: Những yếu tố nào đưa đến cuộc hội họp đông đúc này tại Ga-li-lê? Chúa Giê-xu đối đãi thế nào với đoàn dân đông này? Bạn học được điều gì nơi Chúa?

Phép lạ Chúa Giê-xu hóa bánh ra nhiều lần thứ nhất đã được ghi chép trong Ma-thi-ơ 14:13-21; Mác 6:30-44; Lu-ca 9:10-17. Mác cho biết Chúa và môn đệ Ngài đi tẻ ra trong nơi này để nghỉ ngơi một chút, vì đã quá mệt mỏi bởi những công tác vừa qua. Một lần nữa, chúng ta thấy được nhân tính của Chúa. Do đó, Chúa dễ thông cảm khi chúng ta mệt mỏi và cần nghỉ ngơi đôi chút.

Nhưng Chúa và môn đệ nào được nghỉ ngơi đâu, vì vừa ở thuyền bước ra đã thấy đoàn dân đông nghẹt đang chờ đợi Ngài. Chúa động lòng thương xót họ, vì họ như chiên không có người chăn. Chúa khởi sự dạy dỗ họ nhiều điều, và chữa cho những người cần được lành bệnh. Khi gần tối, các môn đệ xin Chúa truyền cho dân chúng về, để họ đến các làng ấp chung quanh mà trọ và kiếm thức ăn. Nhưng Chúa là Đấng chăm sóc phần tâm linh, Ngài cũng nghĩ đến phần thể xác của dân chúng, và Ngài đã dự định làm gì cho họ rồi. Phúc Âm cứu rỗi của Chúa đáp ứng toàn vẹn nhu cầu của con người, cả tâm linh, tình cảm lẫn thể xác, cả hiện tại lẫn tương lai.

Khi Chúa phán: "Người ta sống chẳng phải chỉ nhờ bánh mà thôi, song nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời" (Ma-thi-ơ 4:4), cũng có nghĩa là con người sống nhờ bánh, nhưng không phải chỉ nhờ bánh mà thôi. Bánh chỉ nuôi phần thể xác, con người còn có tâm linh, và tâm linh chỉ có thể sống nhờ mọi lời nói ra từ miệng Đức Chúa Trời, tức là Kinh Thánh. Và sứ đồ Giăng ký thuật chuyện này để mở đường cho bài giảng của Chúa về Bánh Hằng Sống, "Ngài luôn chăm sóc anh em" (I Phi-e-rơ 5:7).

Lạy Chúa, xin giúp con lo nghĩ đến những người chung quanh con, và cậy ơn Chúa chăm sóc họ cả phần tâm linh lẫn thể xác.

(c) 2024 svtk.net