Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Canh Phòng Nghiêm Nhặt

Châm-ngôn 3:21-26

"Hỡi con, khá gìn giữ sự khôn ngoan thật và sự dẽ dặt, chớ để nó lìa xa mắt con" (c. #21).

Câu hỏi suy ngẫm: Sự khôn ngoan phải được quý trọng như thế nào? Tại sao sự khôn ngoan đem lại cho chúng ta sự bình an? Làm sao chúng ta có thể gìn giữ sự khôn ngoan?

Có bao giờ bạn đến một nơi mà người ta canh phòng nghiêm nhặt chưa? Những cơ quan hành chánh quan trọng, những cơ sở quân sự hay những kho tàng quý giá đều phải được canh giữ cẩn thận. Chung quanh những nơi ấy người ta phải có những hàng rào kiên cố bao bọc. Người ta còn trang bị những hệ thống báo động điện tử tinh vi để phác giác kẻ lạ mặt xâm nhập. Thêm vào đó còn có những toán lính võ trang ngày đêm tuần hành, canh giữ.

Mỗi chúng ta cũng có một kho tàng quý giá. Chúng ta cần canh giữ cẩn thận, kho tàng ấy là sự khôn ngoan. Châm Ngôn khuyên chúng ta giữ gìn khôn ngoan cẩn thận, đừng một giây phút nào để mắt mình rời khỏi khôn ngoan. Ai biết giữ gìn khôn ngoan, thì khôn ngoan sẽ gìn giữ đời sống họ. Khôn ngoan sẽ bảo trọng mạng sống chúng ta giúp chúng ta vững vàng, không vấp ngã trong cuộc đời. Khôn ngoan sẽ cho ta giấc ngủ bình an không lo lắng. Khôn ngoan sẽ bảo vệ chúng ta khỏi tai họa thình lình, và khỏi những cạm bẫy đầy dẫy trên đường đời.

Khôn ngoan thật quý giá, đáng được giữ gìn cẩn thận. Chúng ta cần canh phòng nghiêm nhặt, đừng để một giây phút nào lạc mất khôn ngoan. Nên nhớ rằng "khôn ba năm mà chỉ dại có năm phút thôi", cũng là đủ hại cả cuộc đời.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn luôn đi theo hướng dẫn khôn ngoan vững chắc của Ngài. Xin giúp con đừng bao giờ dại dột đi sai đường Ngài. Cảm ơn Chúa vì phước hạnh Chúa dành cho con trong đường lối khôn ngoan của Ngài.

(c) 2024 svtk.net