Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Nhớ Ngày Thánh

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:8-10

"Hãy nhớ ngày nghỉ đặng làm nên ngày thánh" (c. #8).

Câu hỏi suy ngẫm: Điều răn thứ tư này có ý nghĩa gì? Con dân Chúa giữ ngày thánh thì được gì? Mất gì? Tại sao ngày nay chúng ta không nghỉ ngày thứ bảy?

Điều răn thứ tư là điều răn dài và khó thực hiện. Vì thế mở đầu điều răn này có các từ "hãy nhớ..." Đức Chúa Trời muốn dân sự Ngài hãy suy nghĩ lại, đặt ưu tiên cho việc giữ ngày nghỉ, để riêng ngày ấy cho Chúa. Trong ngày thánh, mọi người và mọi súc vật ở trong nhà cùng tạm nghỉ công việc. Nhìn theo đời đây là một sự thiệt thòi lớn. Nhưng Đức Chúa Trời là Đấng Tạo Hóa, cũng là Cha của con dân Ngài, đã nghỉ ngày thánh sau khi tạo dựng trời đất vũ trụ. Chúa cũng muốn cho dân Ngài nhận được điều tốt đẹp này.

Dân Y-sơ-ra-ên phải nhớ lại khi còn làm nô lệ ở Ai Cập, họ làm lao công cực hình suốt tuần suốt tháng không được nghỉ ngày thánh. Bây giờ được Đức Chúa Trời giải phóng, họ được tự do thoải mái, thoát khỏi lao nhọc. Ngoài ra giữ ngày thánh còn có tính cách nhân đạo, chẳng những cho người thân, cho khách lạ, cho đầy tớ, mà cả súc vật cũng được đối xử phải lẽ, để ai nấy đều vui vẻ sinh sống. Chắc chắn Đức Chúa Trời bảo đảm cho con dân Ngài không bị thiệt thòi nếu họ vâng lời Ngài, siêng năng làm việc trong sáu ngày trước và biệt riêng ra ngày thánh cho Đức Chúa Trời.

Ngày nay vì nhu cầu đặc biệt, một số con cái Chúa phải đi làm việc trong ngày thánh; những người ấy cũng có một ngày khác trong tuần được nghỉ bù. Hãy dùng ngày nghỉ đó làm ngày thánh cho Chúa.

Ông John White cho rằng: "Nếu con dân Chúa xem ngày sa-bát, ngày nghỉ như là một gánh nặng, nghỉ mà tiếc rẻ thì chúng ta hiểu sai mục đích của ngày thánh. Còn nếu chúng ta bỏ qua ngày thánh để làm tiền thì chính chúng ta làm hại mình, chúng ta làm hại những người thân trong gia đình, và rồi chúng ta cũng là những người khi dể ơn lành của Đức Chúa Trời."

Cám ơn Đức Chúa Trời nhân từ ban ơn lành cho chúng con trong việc ban lệnh giữ ngày thánh. Xin giúp con thấy được, hiểu được lòng yêu thương của Chúa đối với loài người chúng con qua mệnh lệnh này.

(c) 2024 svtk.net