Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Được Sống Bởi Đức Tin

Hê-bơ-rơ 11:1-13

"Người công bình của Ta sẽ cậy đức tin mà sống..." (#10:38 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo bạn, "đức tin để được cứu" và "đức tin để sống" có khác nhau không? Tại sao? Những anh hùng đức tin trong đoạn này có những đặc điểm chung nào? Điều nào trong đời sống bạn chứng tỏ bạn đang sống bởi đức tin, và điều nào chứng tỏ bạn thiếu đức tin? Bạn cần làm gì?

Khi đứa em phá của trở về và trước sự lằm bằm của người anh cả, người cha nói: "Con ơi, con ở với cha luôn, hết thảy của cha là của con" (Lu-ca 15:31). Thế mà lâu nay, anh cả cứ cay đắng, vì cho là mình bị thiệt thòi, cho là cha mình bất công, hẹp lượng. Anh chưa hề biết lòng rộng rãi của cha đối với mình. Chúng ta có thể như người anh đó. Đang khi Chúa bảo: "Con ơi, hết thảy của Cha là của con." chúng ta vẫn sống trong nghèo nàn, trong cay đắng, không ngớt lằm bằm oán trách Chúa. Ghê thay là lòng vô tín! Nó không tôn vinh Đức Chúa Trời mà sỉ nhục Ngài. Mỗi ngày chúng ta sống biểu hiện đức tin như thế nào?

Tất cả những người được cứu bởi đức tin, cũng được sống bởi đức tin, "Vì trong Phúc Âm này có bày tỏ sự công bình của Đức Chúa Trời, bởi đức tin mà được, lại dẫn đến đức tin nữa, như có chép rằng: Người công bình sẽ sống bởi đức tin" (Rô-ma 1:17).

Các vĩ nhân của Đức Chúa Trời được Kinh Thánh ghi chép lại, đều là những người đã sống bởi đức tin. Bởi đức tin, A-bên dâng cho Đức Chúa Trời một tế lễ tốt hơn của Ca-in. Bởi đức tin, Hê-nóc sống đẹp lòng Đức Chúa Trời. Bởi đức tin, Nô-ê thành tâm kính sợ đóng một chiếc tàu để cứu nhà mình. Bởi đức tin, Áp-ra-ham vâng lời Chúa gọi, lìa Canh-đê qua Ca-na-an. Họ dám làm những việc lạ lùng, trở nên những con người vĩ đại, vì đã sống bởi đức tin. A-bên, Hê-nóc, Nô-ê, Áp-ra-ham đều là những con người như chúng ta. Họ vẫn đối diện với bao vấn đề phức tạp, bao nan đề của cuộc sống, nhưng họ được xem là vĩ nhân, là anh hùng, vì họ sống với đức tin trọn vẹn vào Đức Chúa Trời mà họ tôn thờ. Bạn có trong đoàn người anh hùng đức tin này không?

Chúa ơi, nhiều khi con dễ dựa vào sức mình, cho đến khi thất bại con mới đến với Ngài. Xin tha thứ cho con, và giúp con sống với niềm tin trọn vẹn vào Chúa.

(c) 2024 svtk.net