Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Những Lời Giải Thích Các Dị Tượng

Đa-ni-ên 8:13-27

"Hỡi con người, hãy hiểu biết; vì sự hiện thấy đó có quan hệ với kỳ sau rốt..." (c. #17 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao không đặt câu hỏi tại sao, mà chỉ đặt câu hỏi bao lâu? Con số trong câu #14 bạn đoán thử là thời gian bao lâu? Nơi nào trong Kinh Thánh nói đến thiên sứ Gáp-ri-ên? Trong cuộc gặp gỡ này, Gáp-ri-ên có nhiệm vụ gì? Tại sao Đa-ni-ên có vẻ kinh hãi, sợ sệt như vậy? Tại sao Đa-ni-ên chỉ nghe và thấy các hiện tượng mà đến nỗi đau ốm?

Các nhà giải nghĩa Kinh Thánh đều đồng ý về số ngày trong câu #14 là 1150 ngày tức ba năm và 55 ngày, hay là hơn ba năm. Sở dĩ gọi là buổi chiều và buổi mai là vì tương ứng với lần tế lễ sáng và lần tế lễ chiều, mỗi ngày. Nghĩa là mất 2300 lần dâng tế lễ.

Việc dâng tế lễ hai lần mỗi ngày cũng là hình ảnh mẫu mực về việc người tin Chúa gặp Chúa hai lần mỗi ngày để cầu nguyện và tương giao với Chúa.

Các thiên sứ của Chúa được gọi là các đấng thánh, vì họ chỉ có một việc làm là phục vụ Chúa chí thánh. Người tin Chúa cũng được gọi là người thánh, khi nào cuộc đời người ấy lánh xa tội lỗi và sẵn sàng phục vụ Chúa là Đấng toàn thánh, toàn thiện.

Thiên sứ Gáp-ri-ên cũng đã từng gặp nữ đồng trinh Ma-ri để báo tin về việc Chúa Cứu Thế ra đời. Gáp-ri-ên là một trong các thiên sứ trưởng phục vụ Chúa. Có lẽ thiên sứ thánh phản ánh hào quang thánh khiết của Chúa nên Đa-ni-ên kinh hoàng.

Phần giải thích về nhân vật có bộ mặt hung dữ, ám chỉ Antiochus Epiphanes. Nhân vật này có các đặc tính là tàn ác, khôn ngoan (hiểu được những bí thuật thời đó, không phải lời mầu nhiệm từ Chân Thần), câu #24, 25 chứng tỏ nhân vật này lắm mưu mẹo hơn là thế lực. Antiochus Epiphanes tàn phá rất dữ tợn, vùng vẫy ngang dọc như chỗ không người, hắn không nể gì dân thánh và đền thánh của Chúa. Vua này vì thành công trong mọi cuộc chinh phạt nên coi thường cả Chúa là Chân Thần. Chúa đã đánh hạ vua này trong một cơn bệnh nặng. Một câu kết luận về nhân vật này: kẻ phục vụ Sa-tan đắc lực nhất (Sáng-thế Ký -tan chỉ phá hoại, không bao giờ xây dựng).

Mạc khải cho Đa-ni-ên đã khiến ông lo nghĩ, và đau ốm. Có lẽ nghĩ đến số phận của dân Chúa trong thời Antiochus, mà Đa-ni-ên phát đau ốm.

Bài học về nhân vật hung ác: Chúa có giới hạn định sẵn cho mỗi cuộc đời. Kẻ ác cũng chỉ sống một thời, rồi bị trừng phạt. Các hiện tượng trái ngược có thể xảy ra trước mắt ta, nhưng nên nhớ ai xúc phạm tới Chân Thần, sẽ không bao giờ thoát trừng phạt.

Lạy Chúa, xin giúp con luôn nhớ Chúa là Chân Thần, là Đấng thánh khiết và công bình, để con hết lòng tôn thờ Ngài.

(c) 2024 svtk.net