Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Đa-ni-ên: Người Cầu Nguyện

Đa-ni-ên 9:1-3

"Ta để mặt hướng về Chúa là Đức Chúa Trời, lấy sự khẩn nguyện, nài xin, với sự kiêng ăn, mặc bao gai, đội tro mà tìm..." (c. #3).

Câu hỏi suy ngẫm Theo bạn, Giê-rê-mi và Đa-ni-ên, ai nhiều tuổi hơn? Tại sao khi biết được thời gian Chúa định cho cảnh hoang vu của Giê-ru-sa-lem, Đa-ni-ên lại đi cầu nguyện? Theo các câu này, ta có thể đến với Chúa qua mấy hình thức cầu nguyện? Có bao giờ bạn kiêng ăn cầu nguyện chưa? Tại sao có và tại sao chưa?

Đa-ni-ên được đọc những lời tiên tri của Giê-rê-mi (Giê-rê-mi 25:11-13). Các sách đây, không có gì khác hơn là Thánh Kinh Cựu Ước và các phần tiên tri. Lý do khiến Đa-ni-ên cầu nguyện có lẽ là ông không biết 70 năm là bắt đầu từ bao giờ và khi nào chấm dứt. Ông chỉ xin Chúa thương xót tha tội cho dân tộc mà thôi. Đa-ni-ên sau khi đọc sách Thánh (các sách), đã dành thì giờ đặc biệt cầu nguyện. Đọc Kinh Thánh rồi cầu nguyện bao giờ cũng là phương cách tốt nhất.

Đa-ni-ên lúc ấy đang làm quan đầu triều Mê-đi. Nhưng không phải vì thế mà quên số phận dân tộc mình. Ngày nay nhiều người Việt chúng ta cũng ở xa quê hương, được giàu sang, có địa vị trong xã hội, nhưng có còn quan tâm đến số phận dân tộc mình hay không? Nếu phải cầu nguyện cho đồng bào mình, chúng ta sẽ dành bao nhiêu thì giờ? Chúng ta có bao giờ kiêng ăn cầu nguyện cho dân tộc mình chưa? Làm sao chúng ta nói rằng mình vẫn yêu nước, trong khi thiếu tha thiết trong thái độ cầu nguyện cho dân tộc? Nên nhớ rằng, Đa-ni-ên không phải là thầy tế lễ, cũng không phải là vua, việc cầu nguyện của ông là hoàn toàn tự nguyện, không phải nghề nghiệp bắt buộc mà cũng không bị áp lực nào. Việc cầu nguyện như vậy không đem lại lợi ích riêng tư nào, mà trái lại còn đưa ông vào chỗ tử vong nữa, nhưng Đa-ni-ên là người thật lòng thương dân tộc, không để ý đến nguy hại cho bản thân.

Đa-ni-ên kiêng ăn để có thể chuyên lòng cầu nguyện lâu và đặc biệt. Bao gai là y phục tang chế. Đa-ni-ên mặc bao gai để tang cho dân tộc mình. Đội tro là hình thức ăn năn thống hối. Đa-ni-ên chuyên lòng cầu nguyện với thái độ buồn rầu, thương dân tộc đã bị Chúa trừng phạt và tỏ lòng ăn năn thay cho dân tộc, xin Chúa đoái thương.

Bây giờ đến lượt bạn và tôi. Hôm nay chúng ta sẽ cầu nguyện như thế nào cho đất nước mình? Bạn có thể ghi lại lời bạn cầu nguyện hôm nay.

(c) 2024 svtk.net