Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 5

Ban Đầu

Sáng-thế Ký 1:1-2

"Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất" (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Mở đầu Kinh Thánh cho chúng ta biết nguồn gốc vũ trụ. Xin bạn giải thích các chữ: ban đầu, dựng nên, trời đất. Điều này cho thấy mối liên hệ nào giữa Đức Chúa Trời và vũ trụ? Chúng ta phải có thái độ nào với Chúa trong đời sống hằng ngày khi được nhắc nhở chân lý quan trọng này?

Khi nhìn xem vũ trụ, người ta cố gắng dùng sức tưởng tượng để giải thích nguồn gốc của nó. Những lời giải thích ức đoán đó không đáng tin cậy. Đức Chúa Trời không ức đoán, nhưng ký thuật một cách rành mạch cho chúng ta hiểu nguồn gốc của vũ trụ.

Ông thợ gốm phải lớn hơn đồ gốm. Đấng Tạo Hóa phải lớn hơn loài thọ tạo. Chỉ có Đức Chúa Trời toàn trí, toàn năng, chí tôn, chí thánh, mới dựng nên vũ trụ vừa bao la, vừa đẹp đẽ, có trật tự hẳn hoi, có định luật không bao giờ thay đổi.

Người thợ mộc phải có sẵn gỗ mới đóng được cái bàn, ông kỹ sư phải có sẵn nguyên liệu bằng đủ loại kim khí mới tạo được chiếc phi cơ hay vệ tinh không gian. Chỉ một mình Đức Chúa Trời, từ cõi hư vô đã dựng nên được vũ trụ vật chất. "Các từng trời được làm nên bởi hơi thở của miệng Ngài mà có...Vì Ngài phán thì việc liền có; Ngài biểu, thì vật bèn đứng vững bền. Bởi đức tin, chúng ta biết rằng thế gian đã được làm nên bởi Lời của Đức Chúa Trời" (Thi-thiên 33:6,9; Hê-bơ-rơ 11:3).

Từ ban đầu, Đức Chúa Trời đã dựng nên muôn loài, vạn vật, và truyền lệnh chúng phải sinh sản tùy theo loại. Trong Sa 1:11-25 có đến 10 lần lặp lại những chữ "tùy theo loại." Cây cỏ sinh ra tùy theo loại (#11-12), thú vật dưới nước, chim bay trên trời, sinh ra tùy theo loại (21), súc vật, côn trùng, thú rừng trên đất, sinh ra tùy theo loại (#24-25). Sau đó Ngài dựng nên loài người và bảo rằng: "Hãy sinh sản thêm nhiều và làm cho đầy dẫy đất" (28).

Vậy Đức Chúa Trời dựng nên vũ trụ từ ban đầu. Chúng ta không biết từ ban đầu là lúc nào. Các khoa học gia ức đoán là hằng mấy tỉ năm, nghĩa là từ lâu lắm. "Các từng trời thuộc về Chúa, đất cũng thuộc về Chúa; Chúa sáng lập thế gian và mọi vật nó chứa" (Thi-thiên 89:11).

Lạy Chúa, nhìn vào vũ trụ bao la con thấy mình quá nhỏ bé và giới hạn. Con tin rằng Ngài đã dựng nên vũ trụ đẹp đẽ này cho con, cảm tạ Chúa!

(c) 2024 svtk.net