Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Sự Sáng Tạo III

Sáng-thế Ký 1:24-27

"Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ" (c. #27).

Câu hỏi suy ngẫm: Bằng cách nào Chúa dựng nên loài người (so sánh với cách Chúa sáng tạo các tạo vật khá c)? Chúa dựng nên loài người theo hình Ngài có nghĩa gì? Điều này cho thấy loài người khác các loài vật như thế nào?

Công việc của ngày thứ sáu rất quan trọng.

1. Chúa dựng nên súc vật, côn trùng và thú rừng (#24-25). Trong hai câu này có 5 lần lặp lại những chữ "tùy theo loại". Thú rừng tùy theo loại, súc vật tùy theo loại, côn trùng tùy theo loại. Chúa thấy mọi vật đó đều tốt lành vì đem lại lợi ích cho loài người.

2. Chúa dựng nên loài người (#26-27). Sau khi mọi vật đã được dựng nên, Chúa bắt đầu tạo dựng loài người, để họ vui hưởng công việc của Ngài. Cách Chúa dựng nên loài người khác hẳn cách Ngài dựng nên muôn vật.

Để dựng nên muôn vật, Chúa chỉ dùng lời Ngài song để dựng nên loài người, Ba Ngôi Đức Chúa Trời đã họp hội nghị và long trọng tuyên bố:"Chúng ta hãy làm nên loài người như hình Ta và theo tượng Ta... Giê-hô-va Đức Chúa Trời bèn lấy bụi đất nắn nên hình người, hà sinh khí vào lỗ mũi, thì người trở nên một loài sinh linh", Loài người được dựng nên giống như hình Đức Chúa Trời, không phải chỉ về thân thể, vì Chúa là Đấng vô hình; song chỉ về tâm linh giống như Chúa trong sự thánh khiết và công nghĩa (Ê-phê-sô 4:24; Cô-lô-se 3:10). Nhờ được Chúa hà hơi vào mũi mà loài người hưởng được sự sống của Ngài. Trong sự sống đó, loài người có trí tuệ, ý chí, lương tâm, là những khả năng nhận biết thiện ác và lựa chọn con đường sống cho mình. Vì vậy, loài người là tuyệt điểm và vương miện trong công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời.

Cảm ơn chúa, Ngài không dựng nên chúng ta như một bộ máy hay một con vật. Nếu vậy, chúng ta hoàn toàn nô lệ, không có giá trị, cũng không có trách nhiệm. Song Ngài đã dựng nên chúng ta giống như Ngài để được thông công cùng Ngài. Dầu khi chúng ta phạm tội làm mất sự thông công với Chúa, Ngài đã tái lập mối thông công đó bằng sự chết của con Ngài trên thập tự giá, để chúng ta về với Ngài. Vì thế, Chúa Giê-xu đã tự xưng là con đường duy nhất từ đất lên trời (Giăng 14:6).

Cảm tạ Chúa đã dựng nên con, cho con được tương giao với Ngài. Xin giúp con luôn giữ được mối tương giao ngọt ngào này, mỗi ngày, cho đến suốt đời con.

(c) 2024 svtk.net