Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 9

Sự Sáng Tạo IV

Sáng-thế Ký 1:26-28

"Hãy làm cho đất phục tùng, hãy quản trị loài cá dưới biển, loài chim trên trời, cùng các vật sống hành động trên mặt đất" (c. #28 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa dựng nên loài người sau cùng? Mục đích Chúa dựng nên loài người là gì? Là tạo vật của Chúa, bạn thực hiện mục đích này như thế nào?

1. Loài người được dựng nên để thông công với Đức Chúa Trời. Dầu Chúa đã dựng nên vô số loài chim bay trên trời, cá lội dưới nước, vô số loài thú đi trên đất, song không có loài nào được thông công với Chúa, vì chúng không có sự sống của Ngài; chỉ loài người được Chúa dựng nên để thông công với họ.

2. Loài người đã dựng nên để quản trị muôn vật trên khắp đất (#26b và 28 b). Câu này lặp lại hai lần để nhấn mạnh tầm quan trọng của nó. Loài người dầu có thân hình nhỏ hơn nhiều loài vật, song loài người có thể quản trị tất cả, kể cả thú dữ như cọp, beo, sư tử... Muôn vật được Chúa dựng nên để phục vụ loài người. Mặt trời cung cấp ánh sáng và sức nóng; đất đai sanh hoa cỏ, rau trái ngũ cốc làm thức ăn; sông ngòi cung cấp nước uống, tưới cây, làm phương tiện di chuyển. Rừng rậm, núi non, biển cả, cung ứng cho loài người nguồn nguyên liệu quí giá, làm nên thức ăn và vật dụng cần thiết...

Con Người được như vậy là vì Đức Chúa Trời dựng nên loài người có thân thể, linh hồn và tinh thần mà không loài vật nào có được. Thế mà khi loài người sa ngã, đã tự sỉ nhục, cúi đầu, sấp mình thờ lạy mặt trời, mặt trăng, tinh tú, núi non, sông biển, điểu thú, côn trùng, gỗ, đá, bạc vàng... (Thi-thiên 106:20; Ê-xê-chi-ên 8:10-11; Rô-ma 1:23; Công-vụ các Sứ-đồ 17:29).

Chúa đã dựng nên chúng ta cao quý, như vậy để quản trị muôn vật, chớ không phải để thờ lạy chúng. Vì vậy, Chúa cấm quì lạy trước các hình tượng, vô luận là hình tượng nào, cũng không được thờ phượng bất cứ ai ngoài ra chính mình Ngài (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:3-5). Vì vậy, ba thanh niên Hê-bơ-rơ thà bị quăng vào lò lửa hực chứ không chịu thờ lạy hình tượng, Đa-ni-ên thà bị quăng vào hang sư tử chứ không chịu bỏ sự cầu nguyện với Chúa. "Ngươi phải thờ phượng Chúa là Đức Chúa Trời ngươi, và chỉ hầu việc một mình Ngài mà thôi" (Ma-thi-ơ 4:10).

Cảm tạ Chúa ban cho con đặc quyền quản trị mọi vật Ngài tạo dựng. Xin ban cho con sự khôn ngoan để con sử dụng đặc quyền này cách đúng đắn.

(c) 2024 svtk.net