Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 11

Chủ Đích Của Một Lời Cầu Nguyện

Cô-lô-se 1:1-14

"Cho nên, chúng tôi cũng vậy, từ ngày nhận được tin đó, cứ cầu nguyện cho anh em không thôi, và xin Đức Chúa Trời ban cho anh em được đầy dẫy sự hiểu biết về ý muốn của Ngài, với mọi thứ khôn ngoan và hiểu biết thiêng liêng nữa" (c. #9).

Câu hỏi suy ngẫm: Động cơ nào khiến Phao-lô dốc lòng, bền chí cầu nguyện cho các tín hữu tại Cô-lô-se? Xin xác định nội dung chính của những lời cầu nguyện đó? Những lý do Phao-lô nêu lên cho các tín hữu Cô-lô-se tạ ơn Chúa là gì (c. #12-14)? Bạn đang cần được cầu thay điều gì? Bạn đang cầu thay cho ai vấn đề gì?

Lời chào đầu thư của Phao-lô xác định độc giả thư Cô-lô-se là "những người thánh và trung tín trong Đấng Christ." Phao-lô luôn luôn coi những người tin Chúa Cứu Thế Giê-xu là các "thánh đồ". Từ ngữ "thánh đồ ở đây không chỉ nói đến địa vị công chính, thuần khiết của tín hữu, nhưng còn nhấn mạnh đến tình trạng cuộc sống được biệt riêng cho Đức Chúa Trời.

Ông cũng cho biết tín hữu Hội Thánh Cô-lô-se cũng là những người có đức tin thật nơi Chúa Giê-xu vì đã được nghe Phúc Âm rất cặn kẽ qua một "bạn đồng sự" đáng tin của Phao-lô là Ê-pháp-ra (c. #5-7); đức tin đó đã đem lại kết quả cao quí nhất là "tình yêu thương bởi Thánh Linh" (c. #6,8). Tuy nhiên, đây cũng chính là lúc họ cần được tha thiết cầu thay nhiều hơn hết. Nhu cầu lớn nhất của tín hữu Cô-lô-se là "hiểu biết ý muốn Chúa" cùng với "mọi thứ khôn ngoan và hiểu biết thiêng liêng". Đây chính là mục tiêu các tín hữu Cô-lô-se cần tiếp tục đạt tới.

Thỏa mãn, an nghỉ trên những thành quả ban đầu đạt được sau khi tin Chúa là tình trạng rất nguy hiểm, trên hết là vì nó khiến người tín đồ mất cảnh giác. Phao-lô biết hiểm họa đó nên ông đã cầu nguyện cho họ "không thôi" (c. #3,9), để họ có thể tiếp tục tiến tới, tiếp tục khám phá những điều sâu nhiệm của đời sống đức tin, gia tăng tri thức thuộc linh, kết quả trong việc lành, nhất là đủ sức chịu đựng thử thách (#9-11).

So sánh với lời cầu nguyện của Phao-lô cho các tín hữu Cô-lô-se, chúng ta thấy những lời cầu thay của mình thế nào? Phạm vi và mục tiêu cầu nguyện của chúng ta giới hạn trong các nhu cầu thuộc thể hay thuộc linh?

Xin Chúa tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn cầu thay trong đời sống con, giúp con có thể cảm nhận được những nhu cầu tâm linh cơ bản trong đời sống mình cũng như đời sống anh em con. Xin giúp con sống kết quả, tiến bộ mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net