Trang Chủ :: Chia Sẻ

Bài 18

SỰ PHỤC SINH CỦA CHÚA JÊSUS.

LỜI GIỚI THIỆU:

Giáo lý phục sinh là giáo lý nền tảng của Tân ước, Tân ước nhắc đến sự phục sinh 104 lần. Cơ đốc giáo là tôn giáo duy nhất với một giáo chủ sống, Đức Phật đã chết, thần Brahma đã chết ( Ấn độ giáo), Mohamed đã chết... Sự hãnh diện và vinh quang của Cơ đốc giáo là ngôi mộ trống: Chúa Jêsus đã sống lại. Trên thập giá Chúa Jêsus lớn tiếng : "Mọi sự đã được trọn" và Đức Cha đã phê chuẩn "Amen", bằng cách khiến con Ngài sống lại từ trong kẻ chết. Nếu Chúa Jêsus không sống lại từ nơi phần mộ, chúng ta là những kẻ khốn nạn hơn hết vì chúng ta vẫn ở trong tội lỗi, chúng ta vẫn hư mất đời đời ( I Cô-rinh-tô 15:16-19 ). Chúa Jêsus đã phán trước Ngài sẽ chịu chết và sau 3 ngày Ngài sẽ sống lại Ma-thi-ơ 16:21. Nếu sự sống lại là thật thì Jêsus thật là con Đức Chúa Trời, đây là phép lạ mà căn cứ vào đó, các phép lạ khác sẽ tồn tại hay sẽ sụp đổ. Nếu phép lạ lớn nhất nầy là thật, thì thật để cho mọi người thừa nhận tất cả các phép lạ khác.

I. BẰNG CỚ SỰ PHỤC SINH CỦA CHÚA.

1. Ngôi mộ trống. (Ma-thi-ơ 28:6; Lu-ca 24:3 ).

2. Lời chứng của các Thiên sứ. (Ma-thi-ơ 28:46; Lu-ca 24:5-7 )

3. Những người nói chuyện với Ngài sau khi sống lại: Phi-e-rơ, Ma-ri, Cleopas, Thô-ma.

4. Jêsus đã ăn, uống, chỉ ra các dấu đinh ở tay, ở sườn cho các bạn Ngài sau khi sống lại.

5. 500 tín đồ thấy Ngài cùng 1 lúc I Cô-rinh-tô 15: 6.

6. Chúa Jêsus hiện ra với Ê-tiên khi vị chấp sự tử đạo Công vụ 7:56.

7. Chúa hiện ra với Phao-lô trên đường Đa-mách Công 9:5.

8. Bởi lời chứng của hàng triệu người đã chứng minh Ngài là cứu Chúa hằng sống.

9. Bởi những bằng chứng không thể chối bỏ Công vụ 1:3.

II. CÁC LỜI GIẢI THÍCH SỰ PHỤC SINH CỦA CHÚA.

1. Thuyết âm mưu lừa dối: Cho rằng môn đệ âm mưu với nhau dựng chuyện Chúa sống lại cho người tin.

2. Thuyết ngất lịm: Cho rằng Chúa Jêsus chỉ ngất lịm vì các binh lính chưa giết Ngài chết, nhờ vào mộ lạnh và hương liệu khiến Chúa sống lại, - Thuyết nầy hoàn toàn sai vì chính Chúa bị tên lính đâm vỡ tim, máu huyết tràn ra. Ngoài ra, các hương liệu đó là thuốc độc chỉ có thể giết Chúa Jêsus thêm mà thôi, chứ không giúp Chúa hồi sinh được.

3. Thuyết ảo ảnh: Cho rằng các môn đồ muốn gặp lại Chúa Jêsus và họ cứ nghĩ về việc ngài sẽ sống lại, cho nên trong sự tưởng tượng của mình, họ tưởng là họ đã thấy Chúa. - Kinh thánh cho chúng ta biết rằng các môn đồ không tin và không hiểu rằng Chúa sẽ sống lại bao giờ. Chính Thô-ma, sau khi nghe người nầy người kia nói đã thấy Chúa mà ông vẫn không tin, cho đến khi rờ được Ngài bằng tai nghe, mắt thấy. Các môn đồ khác cũng vậy, đến nỗi Chúa phải quở trách họ về việc họ không tin những người thấy Chúa làm chứng lại Lu-ca 24:25.

4. Thuyết thấy ma: Các môn đồ chỉ thấy hình ma bóng quế của Chúa Jêsus và tưởng rằng đã thấy Ngài thực sống lại. Chính Chúa Jêsus đã phủ nhận thuyết nầy khi Ngài nói: "ma thì không thịt, không xương còn các con thấy Ta có", ma thì không ăn uống, còn Chúa thì ăn với các môn đồ. (Lu-ca 24:39,43 ).

5. Thuyết huyền thoại: Đó chỉ là câu chuyện thần thoại được người xưa kể lại do sự bịa đặt, chứ không có thực. - Toàn bộ Kinh thánh và những chứng cớ sờ sờ về sự phục sinh của Chúa phủ nhận thuyết nầy, vì không có chuyện bịa đặt nào có đủ sức thuyết phục và đứng vững lâu dài trước sự công kích của người vô tín và sự tàn phá của thời gian như thế.

6. Lời giải thích đúng đắn: Ta chỉ có thể thừa nhận rằng chính Chúa Jêsus đã sống lại từ kẻ chết như Ngài đã phán, xem Công vụ 2:24.

III. THÂN THỂ PHỤC SINH CỦA CHÚA.

1. Thân thể có thịt và xương Lu-ca 24:39.

2. Thân thể rất vinh hiển Phi-líp 3:21.

3. Thân thể bất tử không thể chết nữa Rô-ma 6:9.

4. Thân thể thiêng liêng I Cô-rinh-tô 15:44.

5. Thân thể thần linh có thể vượt qua tường nhà xây Giăng 20:19.

IV. CHÚA JÊSUS SỐNG LẠI NHƯ THẾ NÀO?

1. Bởi quyền năng của Đức Cha Công vụ 2:23,24; 3:15; 5:30.

2. Bởi quyền năng của Chúa Thánh linh I Phi-e-rơ 3:18.

V. KẾT QUẢ SỰ PHỤC SINH CỦA CHÚA.

1. Chứng minh sự thực hữu của Đức Chúa Trời. Nếu không có Đức Chúa Trời thì làm thế nào Đấng Christ có thể sống lại từ kẻ chết. Ngài sống lại vì Đức Chúa Trời hằng sống đã khiến Ngài sống lại.

2. Chứng minh thần tánh của Chúa Jêsus Rôm 1:4.

3. Có nghĩa là sự cứu rỗi là sự kiện đã hoàn tất. Chúa Jêsus phán rằng sự cứu rỗi đã được trọn khi Ngài chết trên thập tự giá, và chính sự phục sinh đã xác nhận điều quan hệ đó.

4. Sự phục của Chúa Jêsus bảo đảm rằng mọi người khác đều sẽ sống lại:

- Người công bình sống lại để được sự sống đời đời.

- Người Không công bình sống lại để chịu phán xét và hình khổ đời đời.

5. Sự phục sinh của Chúa chuẩn bị cho Ngài hoàn tất lời hứa "Ta sẽ trở lại đem các ngươi đi với Ta."

6. "Quyền năng sự phục sinh của Ngài" (Phi-líp 3:10 ), là một kinh nghiệm mà ngày nay ta có thể vui hưởng: nó có nghĩa là sống trong sự tươi mới, của sự sống đến với chúng ta, qua việc Đấng phục sinh sống cuộc sống của Ngài cách mới mẻ trong cuộc sống mỗi chúng ta.

KẾT LUẬN:

Sự phục sinh là quyền năng lớn nhất trên thế giới ngoài quyền năng của sự cầu nguyện. Sự phục sinh vượt trổi hơn quyền năng và sức mạnh của nguyên tử, của Hydrogen, Cobalt hay Uranium. Các thứ vũ khí đó chỉ hủy diệt, còn sự phục sinh ban sự sống cho người chết. Có câu chuyện kia kể rằng: Một người vô tín kia sắp chết và ông muốn chắc chắn rằng thân thể ông không thể sống lại được, nên ông viết 2 câu trong bản di chúc: " Thân thể tôi phải được hỏa táng, và tro bụi của tôi sẽ được đưa lên phi cơ rải khắp bảy biển ".Nhưng Kinh thánh cho biết : biển sẽ đem trả những người chết mình chứa và các thân thể sẽ sống lại ứng hầu trước tòa án Đấng Christ. Nguyện quyền năng của sự phục sinh này hành động trong thân thể tôi giữ tội khỏi phạm tội.

Sự phục sinh là nền tảng mà trên đó Cơ đốc giáo đứng vững hay sụp đổ. Ngày nay, quyền lực chinh phục mạnh nhất là sự chết, nhưng sự phục sinh của Chúa lại là quyền lực mạnh hơn vì đã phá tan quyền của sự chết. Ngày nay, chúng ta có thể ca hát cách đắc thắng: " Ớ sự chết cái nọc của mầy ở đâu? ớ mồ mả sự chiến thắng của mầy ở đâu? I Cô-rinh-tô 15:55.

Chúng ta đang hầu việc một Đấng cứu thế hằng sống, Ngài đang cai trị thế giới ngày nay. Sự chiến thắng thuộc về chúng ta khi chúng ta tiến bước với Đấng làm đầu Hội thánh là Jêsus, Đấng chiến thắng sự chết. Nguyện Chúa cho chúng ta ý thức rằng Ngài đang sống, khi sự sống của Ngài trong thân xác chúng ta.

Câu hỏi:

1. Tính chất đặc biệt của Cơ đốc giáo là gì?

2. Đưa 6 bằng cớ về sự phục sinh.

3. Thuyết ngất lịm nói gì về sự phục sinh? có thật không? tại sao?

4. Làm thế nào ta biết thuyết ảo ảnh là sai?

5. Lời giải thích đúng đắn nhất về sự phục sinh của Đấng Christ là gì?

6. Mô tả thân thế phục sinh của Đấng Christ.

7. Chúa sống lại như thế nào?

8. Làm thế nào sự phục sinh của Đấng Christ minh chứng sự thực hữu của Đức Chúa Trời?

9. Tại sao giáo lý phục sinh bị nhiều người từ khước?

10. Theo bạn quyền lực lớn nhất trên thế giới là gì?

oooOoooOoooOoooOoooOooo