Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 15

Chớ Giết Người

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13

"Ngươi chớ giết người" (c. #13).

Câu hỏi suy ngẫm: Ý nghĩa giết người là gì? Điều luật này có miễn trừ một số trường hợp nào không (chẳng hạn việc phá thai, hoặc giết người trong lúc chiến đấu)? Bạn hiểu và áp dụng thế nào về lời dạy của Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 5:21-26?

Đức Chúa Trời cấm giết người, nhưng trong Kinh Thánh Cựu Ước thấy có giết người. Vấn đề giết người được hay không vẫn còn bàn cãi mãi.

Có người giải thích điều răn này cho rằng con dân Chúa không được giết người dầu vô tình hay cố ý, bằng bất cứ phương pháp nào, không được giết người nhưng được giết thú vật. Ai giết người sẽ bị giết lại (Dân-số Ký 35:30). Tuy nhiên có lối giải kinh khác cho rằng con dân Chúa không được giết người, nhưng được phép giết người trong lúc chiến tranh, như dân Y-sơ-ra-ên đi đánh trận giết nhiều người. Đức Chúa Trời đòi hỏi con dân Chúa phải theo tiêu chuẩn sống đặc biệt, nhìn nhận mệnh lệnh Chúa có tính cách tôn giáo đạo đức chứ không phải chỉ có tính cách xã hội mà thôi.

Chúa Cứu Thế Giê-xu đã đến, Ngài dạy chớ giết người, chớ giận anh em, chớ mắng anh em (Ma-thi-ơ 5:21-26). Do đó, chúng ta là con dân Chúa, cần ngẫm nghĩ mệnh lệnh chớ giết người trong mười điều răn cộng với lời dạy của Chúa Cứu Thế Giê-xu trong Tân Ước.

Xin Chúa giúp con biết áp dụng lời Chúa dạy trong mọi hoàn cảnh, trong mọi xã hội.

(c) 2024 svtk.net