Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Tà Dâm

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14

"Ngươi chớ phạm tội tà dâm" (c. #14).

Câu hỏi suy ngẫm: Tà dâm có nghĩa gì? Trong Cựu Ước tội này nghiêm trọng như thế nào? Bạn hiểu và áp dụng thế nào về lời dạy của Chúa Trong Ma-thi-ơ 5:28?

Xã hội ngày xưa, thời Môi-se (1200 năm trước Chúa Giáng sinh) tôn trọng phụ hệ. Người đàn ông có quyền có nhiều vợ, nhưng đàn bà không được có nhiều chồng. Dù sống trong thể chế phụ hệ nhưng luật pháp của Đức Chúa Trời ban cho dân sự, Ngài vẫn cấm và phạt tội tà dâm.

Ông John I.Durham giải thích tội tà dâm như sau: -Tà dâm khi người nam ăn nằm với người đàn bà có chồng (Lê-vi Ký 18:20; 20:10). -Tà dâm khi người nam ăn nằm với người vợ hứa của một người nam khác (Phục-truyền Luật-lệ Ký 22:23-29). -Tà dâm khi người đàn bà ăn nằm với người khách lạ (Ô-sê 4:13; Ê-xê-chi-ên 16:32). Tội tà dâm là tội trọng, cả thanh niên nam nữ, đàn ông đàn bà có vợ có chồng đều có thể phạm tội này. Phạm tội tà dâm không những vi phạm luật đời, mà còn vi phạm đến giao ước của Đức Chúa Trời nữa. Giê-rê-mi kể tội tà dâm ngang hàng với tội thờ hình tượng (Giê-rê-mi 5:7). Kẻ phạm tội tà dâm bị ném đá chết hay bị thiêu đốt (Phục-truyền Luật-lệ Ký 22:24; Lê-vi Ký 20:14).

Thời Tân Ước, Chúa Cứu Thế Giê-xu rất nghiêm khắc với tội tà dâm: "Chỉ nhìn đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi" Ma-thi-ơ 5:28). Phạm vi của tội tà dâm được mở rộng thêm ra và khắt khe hơn.

Xin Chúa thêm sức để con dân Chúa có lòng kính sợ Chúa và vâng giữ luật pháp Ngài, để khỏi phạm tội cùng Chúa trong một xã hội đầy dẫy tội tà dâm.

(c) 2024 svtk.net