Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Trộm Cắp

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:15

"Ngươi chớ trộm cướp" (c. #15).

Câu hỏi suy ngẫm: Cho biết ý nghĩa của từ trộm cướp? Tội này phát sinh từ bản chất nào của con người? Trong xã hội ngày nay, chúng ta có thể phạm tội trộm cắp qua những hình thức nào? Cho ví dụ. Làm thế nào để tránh tội này?

Có nhà giải kinh phân tích điều răn thứ sáu đến điều răn thứ mười cho rằng: "Đức Chúa Trời ban cho dân sự Ngài các quyền tự do căn bản, các quyền này phải được che chở, bảo vệ. Trộm cắp là lấy cái gì của người khác mà không có sự đồng ý, không được sự cho phép. Đánh cắp có thể ban đêm hay ban ngày, gạt gẫm hoặc lợi dụng lòng tin của người khác. Các quyền căn bản của ocn người phải được tôn trọng tìm thấy trong các điều răn sau:

-Hôn nhân là điều quý báu giữa vợ chồng được Đức Chúa Trời dành cho, không ai được quyền đánh cắp, phá đổ hôn nhân (điều răn thứ bảy).

-Mạng sống con người rất quý trọng, không ai được quyền làm tổn thương sát hại (điều răn thứ sáu).

-Mạng sống con người tự do, không ai được quyền đánh cắp, bắt cóc,v.v... (điều răn thứ tám).

-Uy tín, danh giá của con người phải được tôn trọng (điều răn thứ chín).

Hành động trộm cắp bị Đức Chúa Trời cấm triệt để. Thứ trật của tội trộm cắp cũng được xếp ngang hàng với các tội giết người, tà dâm, làn chứng dối vv... Vì vậy con dân Chúa không nên trộm cắp bất cứ vật gì, người nào, dưới bất cứ hình thức nào, trong hoàn cảnh nào.

Xin Chúa giúp con luôn thức tỉnh giữ gìn luật lệ Ngài, để bảo tồn sự hiện diện của Ngài trong đời sống con.

(c) 2024 svtk.net