Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Tham Lam

Xuất Ê-díp-tô Ký 20:17

"Ngươi chớ tham nhà kẻ lân cận ngươi, cũng đừng tham vợ người, hoặc tôi trai tớ gái, bò, lừa, hay là vật chi thuộc về kẻ lân cận ngươi" (c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Tìm những loại tham muốn trong câu Kinh Thánh này? Lòng tham thường đưa đến những hậu quả nào cho cá nhân và xã hội? Theo bạn, Đức Chúa Trời muốn dạy dân sự Ngài bài học gì qua điều răn này?

"Tham thì thâm". Điều răn thứ mười đặt sau cùng trong phân đoạn Kinh Thánh này, được xem như tóm lược các điều răn trước. Vi phạm điều răn thứ mười dẫn đưa đến vi phạm các điều răn khác. Đa-vít, A-háp tham vợ, tham vườn người khác sinh ra tội chứng dối, tà dâm, giết người... Tham lam là thèm muốn cái gì của người khác. Sự tham lam hấp dẫn con người. Lòng tham muốn ám ảnh, làm con người mơ tưởng đến, thần tượng hóa...Những điều dễ thấy của người lân cận là nhà cửa, vợ chồng, tôi trai tớ gái, bò lừa...Đối với chế độ phụ hệ, đàn bà được kể là tài sản của chồng, như là nhà cửa, vườn đất...Còn những tài sản khác, gọi chung là những gì thuộc quyền làm chủ của người lân cận. Lệnh cấm không được tham gì hết. Đức Chúa Trời ước muốn điều gì đối với dân sự Ngài? Chắc chắn Đức Chúa Trời muốn dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa, và con dân Chúa ngày nay đáp ứng lại tình thương của Ngài, dâng hiến đời sống cho Ngài (vì Đức Chúa Trời là Đấng ban sự sống cho chúng Ta). Chúng ta sống theo phương châm tôn Đức Chúa Trời hàng đầu, và đối xử với người khác dựa theo bản "siêu luật pháp" của Ngài, để chúng ta không những không vi phạm luật Trời, mà còn giữ được sự hiện diện của Đức Chúa Trời trong cuộc sống hằng ngày.

Cảm tạ Chúa, vì chương trình và mục đích của Ngài cho con dân Ngài thật là cao đẹp. Xin giúp và giữ con luôn luôn ở trong Ngài.

(c) 2024 svtk.net