Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Kinh Nghiệm Bản Thân

Châm-ngôn 4:1-9

"Hỡi con, hãy nghe lời khuyên dạy của một người cha; khá chú ý vào, hầu cho biết sự thông sáng" (c. #1).

Câu hỏi suy ngẫm: Lời khuyên của người cha có giá trị thế nào? Nhờ đâu có giá trị như thế? Nếu là cha mẹ, bằng cách nào bạn khuyên dạy con cái? Nếu là con, bạn có thái độ nào đối với lời khuyên của cha mẹ?

Kinh nghiệm bản thân cụ thể là những bài học quý giá. Lời Châm Ngôn hôm nay là lời tự thuật kinh nghiệm bản thân của một ông thầy. Vị thầy đem kinh nghiệm của chính mình làm bài học cụ thể cho các môn sinh.

Thầy kể rằng, khi xưa, lúc thầy còn thơ ấu, thầy là con một trong gia đình. Thầy được nghe cha mình khuyên dạy nhiều. Cha thầy thường răn dạy: hãy chăm nghe lời khuyên bảo, hãy biết tìm kiếm học hỏi khôn ngoan. Khôn ngoan là điều cần yếu nhất trong đời (c. #7), nên hãy cố mua cho kỳ được khôn ngoan. Vì khi có khôn ngoan thì chúng ta sẽ có tất cả. Có khôn ngoan sẽ có an ninh (c. #6), vinh dự (c. #8,9), trường thọ (c. #4) vv...

Là con, bạn có nghe theo lời giáo huấn tốt đẹp của cha mẹ mình chăng? Bạn có biết con người đã nặng lòng gây dựng bạn nên người chăng? Bạn có tôn kính các bậc sinh thành của mình chăng? Nhiều người, khi bước chân vào tuổi thanh niên, có ý khinh thường cha mẹ, vì tự nghĩ rằng mình đã khôn ngoan hiểu biết hơn cha mẹ mình, rằng cha mẹ mình cổ hũ lỗi thời. Thế rồi chúng ta dại dột đi ngược lại những qui tắc đạo đức tin kính cha mẹ truyền dạy, và hậu quả thật thảm hại.

Nếu bạn đã làm cha, làm mẹ, bạn có theo sự khôn ngoan của Chúa để dạy dỗ con cái mình chăng? Con cái cần sự hướng dẫn khôn ngoan đạo đức của chúng ta. Hãy nhờ Chúa chỉ dạy để biết dạy dỗ con cái mình theo ý Chúa.

Con xin cám ơn Chúa đã dùng cha mẹ con để dạy dỗ con nên người. Xin Chúa ban cho con cha mẹ con được sức khỏe dồi dào. Xin Chúa cũng dạy con biết hướng dẫn con cái mình theo khôn ngoan của Ngài.

(c) 2024 svtk.net