Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 22

Chân Thật

Châm-ngôn 4:20-27

"Khá cẩn thân giữ tấm lòng của con hơn hết, vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra" (c. #23).

Câu hỏi suy ngẫm: Giữ tấm lòng ở đây tác giả muốn nói gì? Tại sao đó là nguồn của sự sống? Làm thế nào để giữ tấm lòng?

Ý chính của phần Châm Ngôn hôm nay là khuyên chúng ta hãy có một đời sống chân thật. Như người ác là kẻ thù nguy hiểm bên ngoài, dối trá là kẻ thù nguy hiểm bên trong chúng ta. Dối trá có thể đem thới thịnh cho chốc lát, nhưng như cây không rễ, như nước không nguồn, như nhà không nền móng, dối trá sẽ sụp đổ khô héo trong nháy mắt. Người khôn ngoan thật sẽ tránh xa dối trá, cũng như tránh xa ác nhân.

Để tránh dối trá, chúng ta trước hết cần gìn giữ tấm lòng (c. #23), vì tấm lòng là nguồn căn của việc làm tội ác, hay thánh thiện. Người thành thật phải có lòng trong sạch chân thành. Tiếp đến chúng ta phải có môi miệng chân thật. Lời nói là cửa sổ của tấm lòng, là nhịp cầu nối liền chúng ta với tha nhân, với gia đình, với cộng đồng, để chuyển đạt những lời giáo huấn, những khích lệ. Lời nói không chân thật giống như chiếc cầu đã đổ. Chiếc cầu ấy sẽ chia cắt tình thân, sẽ làm sụp đổ cộng đồng, xã hội. Sau nữa, để tránh dối trá, chúng ta cũng cần có đôi mắt chân thật (c. #25), và đôi chân đi đường ngay thẳng (c. #26,27). Mắt phải nhìn thẳng trước mặt, chân phải vững đi trên đường chính đáng. Nói cách khác, người chân thật cần quyết tâm bền chí, giữ vững lối sống chân thật của mình, không hề nao núng, nhượng bộ trước các áp lực của cuộc đời, trước các thu hút cám dỗ của lợi danh.

Phần thường của cuộc đời chân thật là sự sống và khỏe mạnh toàn diện (c. #22). Thật vậy, bạn có để ý thấy những người khôn lanh lừa lọc không? Họ có thể thâu hoạch được nhiều thắng lợi nhất thời, nhưng cuộc đời họ là một cuộc đời thất bại. Ngược lại, cuộc đời của những người tin kính chân thành thật vững bền phước hạnh.

Chúng ta bắt đầu từ đâu để sống chân thật? Hãy bắt đầu bằng đôi tay biết nghe, đôi mắt biết nhìn, tấm lòng biết khắc ghi những lời giáo huấn tốt đẹp của Chúa (c. #20).

Lạy Chúa, xin Ngài ban cho con một tấm lòng, đôi môi, đôi mắt, và đôi chân ngay thật. Xin cho con biết lắng nghe lời Ngài, biết học hỏi và ghi nhớ lời Ngài.

(c) 2024 svtk.net