Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Khuất Phục Sự Cám Dỗ Là Phạm Tội

Sáng-thế Ký 3:1-6

"Nhưng mỗi người bị cám dỗ khi mắc tư dục xui giục mình. Đoạn, lòng tư dục cưu mang, sanh ra tội ác; tội ác đã trọn, sanh ra sự chết" (Gia-cơ 1:14-15).

Câu hỏi suy ngẫm: A-đam và Ê-va có biết mệnh lệnh Chúa không? Những yếu tố nào đưa ông bà đến chỗ trái lệnh Chúa? Xin đọc I Giăng 3:16, cho biết câu Kinh Thánh này liên hệ thế nào đến bài học hôm nay?

A-đam và Ê-va đã được Đức Chúa Trời dựng nên cách vô tội trọn vẹn. Vô tội trọn vẹn không phải là không có khả năng phạm tội. Chúa dựng nên ông và khác hơn cỏ cây, cầm thú; ông bà có ý chí tự do. Với ý chí tự do, ông bà có khả năng phục tùng Chúa để ăn ở thánh khiết, hoặc chống lại Ngài để phạm tội.

Đức Chúa Trời đặt ông bà trong vườn Ê-đen là chỗ tốt nhất tại trần gian, với lời dặn dò cẩn thận. Song khi ma quỉ nhập vào con rắn đến cám dỗ. Ê-va đã nghe lời nó mà bỏ quên Lời Chúa. Câu hỏi của ma quỉ (#3:1) gieo sự nghi ngờ vào lòng Ê-va, nghi ngờ tình thương của Chúa, nghi ngờ mệnh lệnh Ngài. Vì nghi ngờ tình thương của Chúa, nên về trái cấm, Chúa bảo "đừng ăn" thì bà thêm "đừng đụng đến". Vì nghi ngờ mệnh lệnh Chúa, nên Chúa bảo "ngày nào ngươi ăn thì sẽ chết" bà lại sửa đổi ý nghĩa của nó là "e rằng phải chết chăng." Từ ban đầu, ma quỉ đã là kẻ giết người, kẻ nói dối, là cha của sự nói dối, nó dám nói trắng trợn rằng: "Hai ngươi chẳng chết đâu, nhưng Đức Chúa Trời biết rằng hễ ngày nào hai ngươi ăn trái cây đó, mắt mình mở ra, sẽ như Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác." Phạm tội để được phước, chống lại Đức Chúa Trời để được như Ngài, đó là lý luận của ma quỉ?

Bà Ê-va cứ nhìn vào trái cấm, cảm thấy nó ngon, đẹp, lại quý để trở nên khôn ngoan. Chân bước tới, tay đưa ra, ban đầu còn ngần ngại, lần hồi lòng tham muốn lên đến cực độ, bà quyết định hái ăn, và trao cho chồng cùng ăn nữa. Thế là ông bà đã khuất phục sự cám dỗ mà phạm tội cùng Chúa.

Có những câu hỏi không cần trả lời, như câu ma quỉ đã hỏi Ê-va. Có những lý luận không cần nghe, như thứ lý luận của ma quỉ đối với Ê-va. Có những vật không nên nhìn, không cần nghĩ đến, như trái cấm trong vườn Ê-đen. Sự ham muốn theo ý riêng lôi cuốn mình vào sự cám dỗ, nếu không chối bỏ lập tức và dứt khoát mà cưu mang nó trong lòng, thì từ tư tưởng đến hành động sẽ không bao xa. Vậy, hãy coi chừng sự tham muốn của xác thịt, sự ham muốn của mắt, và sự kiêu ngạo của đời này: vì chúng đều từ thế gian hư hoại mà ra.

Lạy Chúa, xin giúp con có thái độ dứt khoát, tránh xa những gì tựa như điều ác, để con không khuất phục sự cám dỗ, và luôn nghe theo tiếng Ngài.

(c) 2024 svtk.net