Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Mạc khải Mới

Đa-ni-ên 9:24

"Có bảy mươi tuần lễ định trên dân ngươi và thành thánh ngươi, đặng ngăn sự phạm phép, trừ tội lỗi, làm sạch sự gian ác, và đem sự công bình đời đời vào, đặng đặt ấn tín nơi sự hiện thấy và lời tiên tri, và xức dầu cho Đấng rất thánh."

Câu hỏi suy ngẫm: Hãy liệt kê những việc làm trong câu này. Áp dụng cho cá nhân, những việc nào Chúa đã làm cho bạn? Căn cứ vào các việc này, bạn sẽ cầu nguyện như thế nào cho bản thân, gia đình và đất nước?

Bảy mươi tuần lễ đây là bảy mươi nhân với bảy năm (tuần lễ năm, tức là 490 năm). Đây là thời gian trải qua trước khi thưc hiện sáu công việc cho Thành Thánh và cho con dân Chúa theo giao ước.

Sáu việc trong câu này chia ra: ba việc thanh tẩy, và ba việc tái lập sự thánh thiện.

1. Đầu tiên là "ngăn sự phạm phép." Cuối cùng của những năm này là việc chấm dứt sự xâm phạm hay là nổi loạn chống lại Chúa. Giai đoạn này mở đầu cho một trật tự mới trên đất thật sự. Có người giải thích đây là nghìn năm hòa bình mà Chúa Cứu Thế đã hứa.

2. Thứ hai "trừ tội lỗi" nghĩa là chấm dứt hẳn tội lỗi. Đây là cuộc thể hiện một xã hội mới mà công chính ngự trị, tương phản hẳn với xã hội bất công của loài người hiện nay. Tất nhiên việc này cũng chỉ có thể thực hiện khi Vương Quốc của Chúa thành hình trên đất.

3. Thứ ba: "làm sạch sự gian ác" hay là "chuộc gian ác," ngụ ý nói đến việc hy sinh chuộc tội của Chúa Giê-xu, mở đầu cho một kỷ nguyên mới. Chính công việc chuộc tội này đưa đến một nhân loại mới. Hội Thánh của những người được chuộc, và sự thành hình nghìn năm hòa bình của Chúa.

4. Thứ tư: "đem sự công bình đời đời vào." Đây là tính chất của trật tự mới, trong đó thánh thiện, công chính được khuôn rập theo đúng tiêu chuẩn của Thánh Kinh, và tồn tại mãi mãi chứ không như những vương quốc lúc thăng lúc trầm của người đời.

5. Thứ năm: "đặt ấn tín nơi sự hiện thấy và lời tiên tri." Đây chính là mục tiêu lớn và tối hậu trong kế hoạch của Chúa dành cho các thời đại. Đó là giai đoạn cuối cùng khi Chúa giê-xu nhận lấy chủ quyền, vinh quang và quyền năng, cho toàn thế giới phải suy phục Ngài. Việc này chắc chắn xảy ra sau sự thương khó, cái chết, sự sống lại của Chúa Cứu Thế. Chúa sẽ làm Vua muôn vua.

6. Việc cuối cùng: (trước khi nói đến việc thứ sáu, tưởng cũng nên giải thích rõ từ "Đấng rất thánh" ở đây. Câu này thật ra phải dịch là "chỗ rất thánh" mới đúng, vì đây chỉ về thành thánh Giê-ru-sa-lem). "Dâng nơi rất thánh", đây là cuộc khánh thành đền thánh sau cùng, tức là Đền Thờ Giê-ru-sa-lem trong một nghìn năm hòa bình.

Tất cả sáu việc kể trên đều được hoàn tất do cuộc hi sinh chịu đóng đinh trên thập tự của Chúa Giê-xu, và sự thành lập Hội Thánh bảy năm sau khi Chúa chết. Cũng nên nhận định rằng, sáu việc vừa kể chưa thực hiện trong hiện tại.

Bạn thử tưởng tượng cả sáu việc vừa kể được thực hiện ngay trong cuộc đời của mỗi chúng ta thì phước hạnh biết bao. Bạn đang ở giai đoạn nào trong sáu giai đoạn đó?

Cảm tạ Chúa, qua nhiều lần nhiều cách, Ngài luôn ban mạc khải để chúng con biết được phần nào chương trình đời đời của Ngài. Cảm tạ Chúa cho con được ở trong chương trình đời đời của Chúa.

(c) 2024 svtk.net