Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 27

Tiếng Gọi Tà Tình

Châm-ngôn 5:1-6

"...Và miệng nó dịu hơn dầu, nhưng rốt lại đắng như ngải cứu" (c. #3,4).

Câu hỏi suy ngẫm: Hình ảnh dâm phụ ở đây được mô tả thế nào? Tại sao họ lại có sức mạnh để kéo người ta vào sự sa ngã? Trong thế giới đầy những sách báo phim ảnh đồi trụy, tự do tình dục được đề cao, theo bạn, bằng cách nào Hội Thánh cũng như các bậc phụ huynh có thể giúp các thanh thiếu niên tránh được cám dỗ?

Những câu Châm Ngôn hôm nay được trình bày dưới hình thức lời một vị thầy khuyên nhủ nam sinh trẻ tuổi của mình. Thầy ôn tồn khuyên học trò mình hãy chăm chỉ học hỏi, lắng tai nghe lời dạy khôn ngoan. Như vậy, anh mới không bị sa vào sự quyến dụ của các phụ nữ lẳng lơ, tham gia vào những cuộc tình trái luân thường đạo lý, để rồi hư hỏng cả cuộc đời. Thầy cho biết lời quyến dụ của các nàng ấy, mới nghe thì trơn tru như dầu, ngọt ngào như mật, nhưng thực chất của các lời ấy là gai gốc, độc địa vô cùng.

1. Nghe theo lời các nàng là tự đầu độc chính mình (c. #4 a). Lời các nàng thực chất là cay đắng chứ chẳng ngọt ngào gì. Vâng theo các lời ấy, bạn sẽ ôm hận suốt đời.

2. Nghe theo lời các nàng là tự cắt da thịt mình (c. #4 b). Lời các nàng sắc bén như gươm hai lưỡi. Vâng theo các lời ấy, bạn sẽ tự đả thương chính mình mà thôi.

3. Nghe lời các nàng là tự sát (c. #5). Lời các nàng là cửa ngõ của âm phủ, là đường đi đến chỗ chết. Vâng theo các lời ấy, bạn sẽ tự bước chân vào tử địa.

4. Nghe lời các nàng là tự đi vào mê hồn trận (c. #6). Lời các nàng là cong quẹo lầm lạc. Vâng theo các lời ấy, bạn sẽ như người lạc lối không sao tìm được đường về.

Ngày xưa có hiện tượng những phụ nữ lẳng lo quyến dụ những chàng trai trẻ thơ ngây, ngu dại bước vào những cuộc tình vô luân. Ngày nay sự quyến dụ nhan nhản khắp nơi, phổ biến rộng rãi đến nỗi, chúng ta không còn xem là sự quyến dụ nguy hiểm, nhưng là cách sống bình thường của xã hội. Lời quyến dụ ngày nay đến với chúng ta dưới nhiều hình thức. Chúng có thể đến từ sách báo, phim ảnh, học đường, hay từ ngay cả bạn bè, những người thân của chúng ta nữa. Ngày nay người ta "tôn tình dục lên làm thần tượng." Người ta đề cao triết lý "sống để hưởng thụ," "làm gì cũng được, miễn không hại ai thì thôi." Từ đó, nhiều người không còn giữ giới hạn nào trong vấn đề tình dục nữa. Có người cho rằng nhiều kinh nghiệm tình dục là yếu tố cần thiết khi bước vào hôn nhân, và ngoại tình là yếu tố nâng cao hạnh phúc gia đình. Nhiều người không đếm được con số những người tình đã đi qua đời mình! Triết lý sống ngày nay mới nghe thật hữu lý, thật phóng khoáng, nhưng hậu quả của nó thật tai hại. Bao nhiêu gia đình tan vỡ, bao trẻ em bị cướp mất tuổi thơ ngây, mà trái hạnh phúc vẫn ngoài tầm tay với!

Chúng ta hãy lắng nghe lời Thánh Kinh, lời của Đấng thiết kế hôn nhân, Đấng yêu thương mưu tìm hạnh phúc thật, hạnh phúc lâu bền cho chúng ta. Hãy ngoảnh mặt, lánh xa những lời quyến dụ tai hại hằng ngày tấn công chúng ta.

Lạy Chúa, con cảm ơn Ngài vì Lời Chúa là bền vững, trường tồn. Xin giúp con biết lấy Lời Ngài làm phương châm cho đời sống trên mọi phương diện, nhất là trong tình cảm, hôn nhân. Xin cho con không bị lôi cuốn vào triết lý băng hoại của thời đại này, xin giúp con sống trong sạch, thủy chung tốt đẹp trước mặt Ngài.

(c) 2024 svtk.net