Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 30

Chúa Vẫn Nghiêm Minh

Châm-ngôn 5:21-23

"Vì các đường của loài người ở trước mặt Đức Giê-hô-va; Ngài ban bằng các lối của họ" (c. #21).

Câu hỏi suy ngẫm: Bản chất nào của Chúa được nói đến ở đây? Bản chất này liên hệ thế nào đến vấn đề tội lỗi? Theo bạn, lời khuyên dạy của Chúa có giá trị thế nào? Còn thích hợp với thời đại chúng ta không?

Châm Ngôn 5 kết luận với lời nhắc nhở tóm tắt, về hậu quả tai hại của người không biết theo khôn ngoan.

Điều đầu tiên chúng ta nên nhớ, Chúa công minh sẽ xét xử hành động chúng ta (c. #21), Chúa dạy chúng ta tránh xa tội lỗi, Ngài cũng giúp chúng ta chiến thắng tội lỗi. Bổn phận chúng ta là phải kêu cầu, và tích cực tránh xa tội lỗi. Nếu chúng ta không kêu cầu, và chưa tích cực lánh xa tội lỗi, chính Chúa sẽ phải ra tay "ban bằng các lối của chúng ta". Ngài sẽ phải sửa trị chúng ta.

Tiếp đến, chúng ta cần nhớ rằng, tội lỗi không sớm thì muộn sẽ đuổi kịp người gây tội ác (c. #22). Ai gieo tội lỗi, sẽ có ngày gặt trái tội lỗi mình, vì "ai gieo giống chi, lại gặt giống nấy" (Ga-la-ti 6:7).

Cuối cùng, chúng ta cần nhớ rằng, quả tội lỗi thật đáng sợ (c. #23). Nó gồm cả sự chết, cũng như những đổ vỡ mà không thể nào hàn gắn được.

Hiểm họa ái tình bất chính ngày xưa đã đáng sợ, ngày nay hiểm họa ấy càng kinh khủng hơn. Một mặt, ngày nay với phương tiện giao thông nhanh chóng, chúng ta mở rộng phạm vi giao du của mình, vì thế cơ hội phạm tội gia tăng. Mặt khác với nếp sống thành thị đông đúc, không ai biết ai; với phương tiện kế hoạch hóa gia đình, chúng ta nghĩ rằng mình dễ che giấu tội lỗi hơn. Hơn nữa, tiêu chuẩn đạo đức xã hội suy đồi, tình dục trở thành một kỹ nghệ dễ khai thác, chúng ta xem thường việc phạm tội. Nhưng hậu quả của tội lỗi xưa nay không thay đổi. Tội lỗi giết chết tâm hồn chúng ta, tội lỗi giết chết lý tưởng, niềm vui, sự trong trắng, sự an bình trong mỗi chúng ta, chưa kể tội đem vi trùng AIDS vào thân thể chúng ta. Tội lỗi phá tan hạnh phúc gia đình, tội lỗi làm thân bại danh liệt.

Hơn bao giờ hết, chúng ta cần nghe lời Châm Ngôn. Nước ao người không ngọt hơn nước ao mình. Hãy vui thỏa với ao nhà là khôn ngoan căn bản cho mỗi gia đình.

Lạy Chúa, con xin cảm tạ Chúa về lời dạy của Ngài, xin cho con biết vâng giữ lời Ngài mãi mãi.

(c) 2024 svtk.net