Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 1

Thắc Mắc

Giăng 6:30-35

"Họ thắc mắc: Thầy làm phép lạ gì cho chúng tôi thấy, rồi mới tin được Thầy là Sứ giả của Đức Chúa Trời chứ? Thầy làm gì đây?" (c. #30 BDY).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao dân Giu-đa không hiểu được những sự thuộc linh? Có điểm tương đồng nào giữa câu chuyện này và chuyện ông Ni-cô-đem, người đàn bà Sa-ma-ri với Chúa Giê-xu trong chương 3 và 4? Khi đọc Kinh Thánh hoặc nghe giảng dạy, bạn có thắc mắc không? Mức độ hiểu biết những điều thuộc linh của bạn như thế nào?

Khi Chúa Giê-xu nói về sự tái sinh, ông Ni-cô-đem thắc mắc: "Người đã già làm sao tái sinh được? Không lẽ trở vào lòng mẹ để sinh ra lần nữa sao?" (Giăng 3:4 BDY). Khi Chúa nói về nước hằng sống, thiếu phụ Sa-ma-ri thắc mắc: "Thưa ông, giếng thì sâu mà ông không có gàu dây gì cả, làm sao ông múc được nước sống đó?" (Giăng 4:11, BDY). Khi Chúa nói về thực phẩm đem lại sự sống vĩnh cửu mà Chúa Cứu Thế cung cấp cho loài người, người Ga-li-lê nghĩ ngay về bánh ma-na và họ thắc mắc: "Mai-sen đã cung cấp bánh ma-na cho tổ phụ chúng tôi trong sa mạc... Thầy làm phép lạ gì cho chúng tôi thấy, rồi mới tin được Thầy là Sứ giả của Đức Chúa Trời?" (Giăng 6:30-31).

Phao-lô nói: "Chúng ta...lấy lời thuộc linh mà giải nghĩa thuộc linh. Vả, người thuộc huyết khí (unspiritual, natural man) không nhận được những sự thuộc Thánh Linh của Đức Chúa Trời, bởi sự ấy là ngu dại cho người, người cũng chẳng có thể biết được, vì phải phán đoán sự ấy cách thuộc linh." (I Cô-rinh-tô 2:13-14 BN C).

Người thuộc huyết khí là người chưa tin Chúa, nên cũng chưa có Thánh Linh của Đức Chúa Trời. Người đã tin Chúa và đã có Thánh Linh của Đức Chúa Trời là người thuộc linh (spiritual). Nhưng nếu người thuộc linh không lớn lên mà cứ sống như con trẻ trong Chúa (infants in Christ), thì gọi là người thuộc xác thịt (carmal, people of the flesh) (I Cô-rinh-tô 3:1). Những người này chỉ uống sữa của đạo chứ không tiêu hóa được thức ăn đặc, thức ăn cứng (I Cô-rinh-tô 3:2; Hê-bơ-rơ 5:12-14). Trong vòng tín hữu Cô-rinh-tô và Hê-bơ-rơ còn có nhiều người thuộc xác thịt, do đó Hội Thánh có nhiều nan đề.

Bạn đã thành nhân trong Chúa chưa? Nếu chưa, hãy cúi đầu cầu nguyện.

Lạy Chúa, con muốn được lớn lên trong Ngài, để hiểu được những điều thuộc linh và sống hữu ích cho Chúa, xin Ngài giúp con.

(c) 2024 svtk.net