Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Bánh Từ Trời

Giăng 6:30-35

"Tổ phụ chúng ta đã ăn ma-na trong đồng vắng, theo như lời chép rằng: Ngài đã ban cho họ ăn bánh từ trên trời xuống" (c. #31).

Câu hỏi suy ngẫm: Bánh ma-na làm hình bóng thế nào về Chúa Giê-xu? Bánh của sự sống (bread of life, câu #35) và Bánh Hằng Sống (\@living bread\@, câu #51) có ý nghĩa khác nhau thế nào? Bạn có kinh nghiệm đói khát về Chúa và rồi được thỏa mãn không?

Những phân đoạn khác trong Kinh Thánh nói về ma-na là Xuất Ê-díp-tô Ký 16:14-36; Đa-ni-ên 11:7-9; Phục-truyền Luật-lệ Ký 8:3,16; Giô-suê 5:12; Thi-thiên 78:24,25; Hê-bơ-rơ 9:4; Khải-huyền 2:17.

Có tài liệu cho biết tại vùng núi Si-nai, trong vòng vài tuần lễ của tháng 6 mỗi năm, một loại sâu bọ bài tiết trên cành cây thánh liễu một chất dịch ngọt, ban đêm nhỏ giọt xuống đất và đọng lại, đến khi mặt trời nắng nóng đem kiến đến ăn. Những giọt nhỏ này màu trắng lợt, ngọt và rít như đường, giống như ma-na mà Kinh Thánh mô tả trong Xuất Ê-díp-tô Ký 16 và Dân-số Ký 11. Một tài liệu khác cho biết ở miền Nam Algeria, vào năm 1932, và vào độ 70 năm trước đó, sau một độ thời tiết khác thường, có một loại như bột trắng, không mùi vị rơi xuống trên nóc lều vải và rau cỏ mỗi buổi sớm mai. Cũng trong năm đó, một vật màu trắng, giống như ma-na rơi xuống trong một nông trại ở Na-tal, bao trùm một vùng đất dài 640m và rộng 18m. Thổ dân hốt vào trại nấu ăn.

Những hiện tượng này tuy có điểm nhỏ giống sự tích ma-na, nhưng không thể chứng minh để phủ nhận dữ kiện Kinh Thánh nêu trên, và sự cung cấp ma-na vẫn còn là một phép lạ, nhất là về thời gian, số lượng, và đặc tính chu kỳ 6 ngày của nó (tham khảo New Bible Dictionary, trang 780).

Phép lạ ma-na do Đức Chúa Trời ban, nhằm dạy dân Y-sơ-ra-ên bài học về sự cung cấp của Ngài cho dân sự, và bài học về sự vâng lời. Nhưng có lẽ bài học quan trọng hơn hết, ma-na là hình bóng về Chúa Cứu Thế Giê-xu, như chính Ngài đã phán dạy trong Giăng 6 này. Chúa Giê-xu là Bánh Thật từ trời, là nguồn sống thuộc linh, là nguồn sống bất diệt của những ai tin nhận Ngài. Bạn đã nuôi linh hồn mình bằng bánh của sự sống là Giê-xu Hằng Sống chưa? Bạn có thấy Ngài là cần thiết và ngọt ngào cho linh hồn mình chưa? Mời bạn hãy cúi đầu cầu nguyện như sau:

Lạy Chúa, con khao khát chính mình Ngài, xin ban cho con đức tin tiếp nhận Ngài, như nguồn nước sống thuộc linh hằng ngày và mãi mãi cho con.

(c) 2024 svtk.net