Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 10

Tội Giết Người

Xuất Ê-díp-tô Ký 21:12-17

"Kẻ nào đánh chết một người,sẽ bị xử tử" (c. #12).

Câu hỏi suy ngẫm: Xin kể các trường hợp phạm tội giết người trong phân đoạn Kinh Thánh hôm nay? Bạn nghĩ gì về cách phạt tử hình của luật Cựu Ước? Tội tử hình trong câu #15 và #17 nói lên điều gì về con cái và cha mẹ? Bạn được nhắc nhở điều gì?

Thông thường, chúng ta nghĩ người bị phạt tử hình có nghĩa là đã phạm tội rất nặng: giết người cố ý, cướp bóc hãm hiếp giết người... Nhưng phân đoạn Kinh Thánh hôm nay đề cập đến những trường hợp tử hình khác với sự hiểu biết của chúng ta:

Câu #12,14: Ai mưu sát, giết người cố ý, đều bị tử hình.

Câu #15: Ai đánh cha hay mẹ đều bị tử hình.

Câu #16: Ai bắt cóc người đem bán, hoặc bắt cóc giữ người đều bị tử hình.

Câu #17: Ai mắng cha hay mẹ đều bị tử hình.

Còn ai giết người vô tình hoặc được Chúa cho phép, thì được che chở, cho vào chỗ ẩn thân khỏi phải chết. Luật đời cũng giảm khinh cho ai vô tình giết người.

Qua phân đoạn Kinh Thánh này, địa vị người đàn bà được nâng cao dù họ đang sống trong xã hội tôn trọng đàn ông. Ai đánh mẹ, mắng mẹ, cũng bị tử hình giống như đánh cha, mắng cha. Gia đình là nền tảng của xã hội. Đạo Chúa, luật Chúa nhấn mạnh đến đạo đức gia đình. Kinh Thánh Tân Ước cũng dạy con cái phải hiếu kính, vâng phục cha mẹ. Ngược lại, cha mẹ cũng được Kinh Thánh dạy đối xử phải lẽ với con cái (không chọc giận, không xem thường).

Mong ước Lời Chúa, luật Chúa được con dân Chúa ngày nay tiếp nhận và làm theo, để mọi gia đình con cái Chúa đều có cha mẹ sống làm gương tốt cho con cái, và con cái biết tôn kính cha mẹ.

Xin Chúa cho chúng con là cha mẹ biết sống làm gương tốt cho con cái, và cho con cái chúng con biết tôn trọng luật Chúa, biết hiếu kính cha mẹ.

(c) 2024 svtk.net