Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Sự Hiện Thấy

Đa-ni-ên 10:1-3

"Sự tỏ ra đó là thật, tức là sự chiến tranh lớn. Đa-ni-ên hiểu sự đó, và rõ được ý của sự hiện thấy" (c. #2 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Tên Bên-tơ-xát-sa do ai đặt cho Đa-ni-ên? Tại sao? (xem Đa-ni-ên 4:8). Vì lý do nào Đa-ni-ên buồn rầu? Câu #2 có mâu thuẫn với chương 1 nói về việc Đa-ni-ên và các bạn xin ăn rau không? Ngày nay "sự tỏ ra" thường được thay bằng từ nào?

Ngày tháng ghi trong câu #1 chứng tỏ đây là khải tượng cuối cùng ghi trong sách Đa-ni-ên.

Khải tượng hay sự tỏ ra trong các câu này không nói rõ là dưới hình thức tư tưởng hay hình ảnh. Có lẽ là một cảnh tượng, vì cuối câu #1 có nói đến "sự hiện thấy" hay dị tượng. Đề tài của khải tượng này là "một cuộc chiến tranh lớn" trong tương lai.

Đa-ni-ên là một trong số ít các tiên tri được Chúa cho thấy cảnh tượng tương lai xa. Câu #1 ghi rằng khải tượng ấy là "thật" và Đa-ni-ên hiểu được ý nghĩa. Đa-ni-ên đã được Chúa ban cho thông sáng trước khi Chúa cho thấy các khải tượng.

Đa-ni-ên dường như ngày càng thông sáng hơn, vì ngay các chương đầu ta đã thấy Đa-ni-ên là người xuất chúng. Nhưng chương 9 thiên sứ Gáp-ri-ên còn đến ban thêm khôn sáng cho ông.

Ta để ý đến việc Chúa khải thị: Việc ấy có thật, không phải giả trá. Chúa là Chân lý không bao giờ dùng giả trá. Hơn nữa Chúa cho Đa-ni-ên thấy trước một cuộc đại chiến, nghĩa là Chúa nắm trọn dòng lịch sử của con người dù chưa xảy ra. Không ai có thể làm được việc này.

Đa-ni-ên "buồn rầu" không ăn uống, và không trang sức như thường lệ, đây chính là ba tuần lễ ông kiêng ăn cầu nguyện với Chúa. Đây không phải buồn rầu vì thấy khải tượng, nhưng buồn rầu vì kiêng ăn cầu nguyện, xưng tội với Chúa. Đó chính là buồn rầu mà sau này Phao-lô gọi là buồn rầu theo ý Đức Chúa Trời.

Một lần nữa ta học được gương Đa-ni-ên về việc cầu nguyện.

Cầu nguyện phải chuyên tâm. Ngưng lại tất cả dòng đời để chờ đợi Chúa.

Cầu nguyện với xưng tội, ăn năn tội là điều kiện được trả lời.

Cầu nguyện để được khôn ngoan, hiểu được hoàn cảnh của mình và dân tộc mình.

Cầu nguyện trông mong Chân Lý được khai minh cho mình.

Bạn cầu nguyện như thế nào?

Lạy Chúa, xin giúp con học được gương cầu nguyện của Đa-ni-ên, đến với Chúa hết lòng, để nhận được sức mới, sự khôn ngoan từ Chúa mỗi ngày.

(c) 2024 svtk.net