Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 19

Bài Học Lịch Sử 1

Đa-ni-ên 11:2-9

Phần Kinh Thánh hôm nay đặc biệt về lịch sử nên các câu hỏi không đặt ra.

Phần lịch sử này có thể tóm tắt như sau:

* Đế Quốc Ba-tư: Câu #2. Tại nước Phe-rơ-sơ (Ba-tư), sau vua Si-ru còn có ba vua nữa là: Cambyses, Smerdis và Darius Hystaspis. Vua thứ tư là Xerxes, người thống trị cả Hi Lạp.

* Đế Quốc Hy-lạp: Câu #3-4. "Một vua mạnh" đây chính là Alexander Đại Đế của Hi Lạp, trẻ tuổi, phản công và chinh phục các nước thật nhanh chóng. Vua này đã chết lúc 32 tuổi tại Ba-by-lôn. Đế quốc Hy-lạp bị chia cắt ra làm 12 mảnh, mỗi vị tướng chiếm một vùng, chứ không cha truyền con nối như thường lệ.

Riêng câu: "Nước người bị xé và chia ra theo bốn gió của trời," ứng vào việc Aridaeus, là người bảo hộ một đứa con trai của Alexander Đại Đế, lên nắm quyền đế quốc, nhưng chẳng bao lâu, lại chia làm bốn.

* Nam Đánh Bắc: Câu #5. "Vua phương nam" là vua Ai Cập. Ai Cập lúc ấy cũng từ đế quốc Hi Lạp vỡ ra và Triều đại Ptolemy quản trị nước. Vua phương nam là Ptolemy Soter cầm quyền, còn vị "tướng" trong câu này ứng vào tướng Seleucus Nicator, người lập ra đế quốc Seleucid, là phần đế quốc còn lại của Alexander ngày trước.

Câu #6: "Công chúa vua phương nam" là Berenice, con gái của Ptolemy II Philadelphus. Còn "vua phương bắc" là Antiochus II thuộc đế quốc Seleucid. Cuộc dàn xếp cho Berenice làm hoàng hậu thứ hai của Antiochus, cốt để giải hòa. Nhưng bị hoàng hậu chính tổ chức ám sát cả mẹ lẫn con, đúng như lời tiên tri.

Câu #7. "Chồi ra từ rễ công chúa" là người em của Berenice, người cùng một gốc rễ với Berenice, tức là Euergetes, Ptolemy III, đã báo thù cho chị.

Câu #8: Ptolemy đánh phá đế quốc Seleucid, đoạt lại những thần tượng và những đồ quý. Nhưng sau đó vì bận chinh phục vùng Eeean, đã để cho phương bắc yên.

Câu #9. Seleucus II tràn xuống phương nam, chiếm được Syria và Phoenica, nhưng không đến Ai Cập.

Chúa cho Đa-ni-ên biết trước những dòng sử rất chi tiết, chỉ không nói đến đích danh từng nhân vật mà thôi. Điều này cho ta thấy rằng: Chúa luôn luôn cầm nắm vận mạng của một nước. Không có gì xảy ra trong thế giới này làm cho Chúa phải ngạc nhiên. Là con dân Chúa, chúng ta chỉ biết xin Chúa cho mình sống trong dòng lịch sử với lòng trung thành, dù bao nhiêu biến cố xảy ra mà ta đã chứng kiến.

Chúa ơi, một lần nữa con nhận biết Chúa nắm cả dòng lịch sử nhân loại. Xin giúp con biết nương cậy Ngài là Đấng đưa dẫn đời con.

(c) 2024 svtk.net