Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 20

Bài Học Lịch Sử 2

Đa-ni-ên 11:10-20

Khi so với lịch sử, ta thấy rằng những từ "Vua phương nam", "Vua phương bắc" trong chương 11 chỉ về nhiều đời vua khác nhau.

* Bắc Đánh Nam: Các cuộc chinh chiến của phương bắc xuống phương nam đều có liên quan đến vùng đất thánh Palestine cả, chính vì vậy mà phần tiên tri này được ghi chi tiết tỉ mỉ.

Câu #10. Tiên tri về những trận tranh chiến lớn giữa hai cường quốc. Các quân đội phương bắc sẽ tràn qua đất thánh trên đường chinh phục Ai Cập. Vua phương bắc Seleucus II chết năm 226. Con trưởng là Soter tức Seleucus III làm vua được ba năm, chỉ lo đánh chiếm Tiểu Á (Asia Minor).

Câu #11-12. Con thứ Seleucus II là Antiochus III lên làm vua, mở cuộc xâm lăng vùng Phoenicia và Palestine, nhưng đại bại trong trận Raphia. Vua phương nam lúc này là Ptolemy IV.

Câu #13. Năm 202 Antiochus mở cuộc tấn công Phoenicia và Palestine lần nữa, vì vua phương nam Ptolemy vừa chết, ấu vương Ptolemy V mới có bốn tuổi.

Câu #14. Trong những người nổi lên chống vua phương nam có cả những người Do Thái "kẻ hung dữ trong dân ngươi," nhưng không thành.

Câu #15. Vua phương bắc lúc ấy là Antiochus III lấy thành Si-đôn (thành vững bền).

Câu #16. Vua Antiochus vào chiếm Giê-ru-sa-lem năm 198 (trước Chúa). Đất vinh hiển là Palestine, là đất thánh.

Câu #17. Antiochus muốn dùng con gái của mình làm nội ứng khi đưa con gái cho ấu vương Ptolemy V. Con gái đó là Cleopatre. Cuộc hôn nhân này thực hiện năm 195 TC. Nhưng Cleopatre sinh ra Ptolemy VI. Khi Ptolemy V chết, Cleopatre lên làm nữ hoàng Ai Cập, (Ai Cập không thuộc về phương bắc, dù Antiochus có mưu sâu).

Câu #18,19. Các cuộc chinh chiến của Antiochus ở các vùng đảo rất tàn nhẫn, làm ô uế các cung đền và nơi thờ phượng, cuối cùng dân địa phương nổi lên đánh bại đại quân của phương bắc và giết chết Antiochus.

Câu #20. Câu này tóm lược sự nghiệp của Seleucus IV, con trưởng của Antiochus. Kẻ bức hiếp là Holiodorus, viên quan này được sai vào Đền Thờ Giê-ru-sa-lem để đoạt của báu, nhưng bị thiên sứ hiện ra làm cho hoảng sợ phải về tay không. Heliodorus về sau đầu độc Seleucus IV.

Như đã nói ở trên, các đoạn sử này được nói trước cho Đa-ni-ên, và đến đúng kỳ đã ứng nghiệm từng chi tiết một. Tất nhiên đối với Đa-ni-ên hay người thời ấy không sao hiểu nổi mà chỉ tin.

Các lời tiên tri này là bằng chứng về sự chân thật, chính xác của Lời Chúa, vì vậy con dân Chúa phải luôn luôn thận trọng khi đọc Lời Ngài.

Lạy Chúa, nhìn vào dòng lịch sử, con nhận biết Lời Ngài là chân thật chính xác. Xin giúp con đọc, học, và sống theo Lời Ngài cách thận trọng.

(c) 2024 svtk.net