Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 23

Những Điều Cần Từ Bỏ (II)

Cô-lô-se 3:8-11

"Chớ nói dối nhau, vì đã lột bỏ người cũ cùng công việc nó" (c. #9).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Phao-lô, tại sao tín hữu không được nói dối nhau (c. #9)? Giải thích ảnh hưởng của Chúa Cứu Thế trong việc dẹp bỏ mọi bức tường ngăn cách giữa các cá nhân được cứu chuộc (c. #11). Những điều ngăn cách chúng ta với những người khác thường là những điều gì? Có thể áp dụng nguyên tắc trong câu #11 như thế nào?

Trong Co 3:5, Phao-lô đề cập đến những tham dục trong đời sống cá nhân cần phải từ bỏ. Trong câu #8-9, ông nêu lên những tội lỗi làm đổ vỡ mối quan hệ với người khác: "Thạnh nộ, buồn giận, hung ác, nói hành, nói những lời thô tục, nói dối." Tất nhiên tất cả những tộilỗi này chỉ là thể hiện của một tấm lòng xấu xa, như Chúa Giê-xu đã khẳng định: "bởi sự đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói ra."

"Nói dối nhau" không nhất thiết bằng lời nói, mà nhiều khi bằng chính lối sống nhiều mặt - ở nhà thờ thì khác mà về nhà lại sống khác hẳn. Khi tiếp xúc với anh em trong Chúa thì giữ đủ các cung cách của tín đồ, nhưng khi sống giữa vòng những người chưa tin, lại rập khuôn theo các tiêu chuẩn của họ. Phao-lô khuyên phải chấm dứt lối sống đó bằng những từ ngữ rất mạnh, rất gợi hình, "lột bỏ người cũ" như cởi bỏ cái áo cũ với tất cả những thói hư tật xấu cũ, mà mặc lấy "người mới," với tri thức và tâm trí mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hóa mình." Sự kiện "mặc lấy người mới" hàm ý nhận lấy từ Chúa những điều tốt lành mình vốn không có, chứ không phải là cố gắng tu sửa con người cũ cho tốt hơn (như quan điểm tu trì của nhiều tôn giáo khá c). Phao-lô gọi đó là "mặc lấy Chúa Cứu Thế," nghĩa trước tiên là nhận lấy sự công chính Ngài chuẩn bị sẵn cho người tin, rồi nhận lấy đức yêu thương, sự thánh khiết, tinh thần nhịn nhục, tha thứ của Ngài làm của mình (s/s c. #12 và II Cô-rinh-tô 3:18). Khi tất cả những người tin kính Chúa đều rập khuôn theo mẫu mực của Chúa Cứu Thế, và đều có Chúa Cứu Thế ngự trị trong cả tâm trí lẫn tâm hồn, lúc đó tất cả các bức tường ngăn cách giữa các con dân Chúa mới thực sự được san bằng (c. #11).

Xin Chúa giúp con ý thức rằng, con không thể nào "mặc lấy Chúa Cứu Thế Giê-xu" nếu con chưa "lột bỏ con người cũ cùng công việc nó." Xin giúp con ngay hôm nay bắt đầu lại tiến trình đó.

(c) 2024 svtk.net