Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 2

Lười Biếng

Châm-ngôn 6:6-11

"Hỡi kẻ biếng nhác, hãy đi đến loài kiến; khá xem xét cách ăn ở nó mà học khôn ngoan" (c. #6).

Câu hỏi suy ngẫm: Loài kiến dạy chúng ta những bài học nào về sự làm việc? Sự biếng nhác đưa đến những hậu quả tai hại nào? Lười biếng có thể xem là một tội không? Tại sao? Làm sao để thắng hơn sự lười biếng?

Phần Châm Ngôn hôm nay dùng nghệ thuật trào phúng để dạy chúng ta đừng lười biếng. Thật không thể nhịn cười được, con người như chúng ta, một sinh vật to lớn thế này lại tôn con kiến bé nhỏ làm thầy! Một sinh vật khôn ngoan thượng đẳng thế này lại tôn con kiến dại dột kia làm sư phụ? Vậy mà, thật đáng phải tôn con kiến làm thấy nếu chúng ta biếng nhác.

Loài kiến dạy chúng ta ít ra hai điều: -Thứ nhất, chúng biết làm việc siêng năng, mặc dầu chúng không có đốc công, không ai nhắc nhở, không có tổ chức xã hội chặt chẽ để khích lệ làm việc (c. #7). Chúng ta có cả một guồng máy chính quyền, có biết bao yếu tố khuyến khích chúng ta làm việc, lẽ nào chúng ta lại biếng nhác thua loài kiến sao?

-Thứ hai, loài kiến biết dự phòng (c. #8). Chúng biết thì khắc, thời cơ. Chúng biết lúc thuận lợi cũng như khi khó khăn. Chúng lo làm việc cần mẫn khi có cơ hội, và biết dự trữ lương thực dành cho những ngày khó khăn. Chúng ta khôn ngoan, biết tính toán hơn loài kiến, lẽ nào không biết dự phòng sao?

Điều khó khăn cho người biếng nhác, là họ không chịu thừa nhận rằng mình lười biếng. Họ chỉ muốn ngủ ráng thêm một chút, khoanh tay nghỉ ngơi thêm một chút... Nhưng Lời Chúa cảnh cáo: ngủ một chút, khoanh tay nằm một chút, thì sự nghèo khó sẽ đến ngay, sự thiếu thốn sẽ vây hãm ngay!

Mỗi chúng ta là con cái Chúa, phải tập tành siêng năng. "Hãy siêng năng, chớ làm biếng" (Rô-ma 12:11). Chúng ta phải xem lười biếng là tội lỗi. Không siêng năng thì không thể tiến bộ được, trên mặt vật chất cũng như trong đời sống tâm linh. Người lười biếng không thể hoàn tất trách nhiệm, bổn phận căn bản của mình đối với gia đình, đối với xã hội, làm sao có thể yêu thương cứu giúp người khác được?

Lạy Chúa, xin cho con biết siêng năng làm việc, học hỏi, để con có thể chu toàn trách nhiệm của mình, cũng như có thể giúp đỡ được những người chung quanh.

(c) 2024 svtk.net