Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 8

Chúa Giê-xu - Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm Duy Nhất

Hê-bơ-rơ 2:14-18

"Nhơn đó, Ngài phải chịu làm giống như anh em mình trong mọi sự, hầu cho đối với Đức Chúa Trời, trở nên thầy tế lễ thượng phẩm hay thương xót và trung tín, đặng đền tội cho chúng dân" (c. #17).

Câu hỏi suy ngẫm: Thầy tế lễ thượng phẩm là gì? Tại sao Chúa Giê-xu được gọi là thầy tế lễ thượng phẩm? Là thầy tế lễ thượng phẩm, Chúa Giê-xu giữ vai trò nào trong đời sống bạn?

Sau khi đã phạm tội, loài người cần dâng tế lễ chuộc tội. Để dâng tế lễ, cần có thầy tế lễ. Có thầy tế lễ gia đình, có thầy tế lễ quốc gia, có thầy tế lễ chung cho loài người.

Đời thượng cổ thì gia trưởng làm thầy tế lễ của gia đình như Nô-ê, Áp-ra-ham, Y-sác, Gia-cốp (Sáng-thế Ký 8:20; 22:7-8; 46:1; Gióp 1:5).

Đến đời Môi-se, A-rôn và con cháu ông thuộc chi phái Lê-vi làm thầy tế lễ của quốc gia Do Thái (Xuất Ê-díp-tô Ký 28:1; 40:13-15). Thầy tế lễ có ba bổn phận: phục vụ Chúa trong Đền Thờ, dạy luật pháp Chúa cho dân sự, và cầu hỏi thánh ý Chúa mỗi khi cần.

Tất cả thầy tế lễ đều là con người yếu đuối, sai lầm, và có thân thể hư nát hay chết, nên không ai giữ được chức tế lễ lâu dài, mà phải theo luật cha truyền con nối. Vì vậy, Đức Chúa Trời đã hứa ban cho loài người một thầy tế lễ thượng phẩm trọn vẹn theo ban Mên-chi-xê-đéc tức là thầy tế lễ đời đời (Thi-thiên 110:4). Chúa Giê-xu là thầy tế lễ đó, Ngài là Đấng Trung Bảo duy nhất giữa Đức Chúa Trời và loài người (I Ti-mô-thê 2:5). Ngài không dâng tế lễ bằng con sinh, song bằng chính thân thể Ngài, nên Ngài cũng không dâng tế lễ hằng ngày, mà chỉ dâng một lần đủ cả để chuộc tội lỗi cho loài người. Ngài không chết nên không cần có người thay thế, song Ngài hằng sống để cầu thay cho chúng ta. Ngài đã hủy diệt công việc của ma quỷ nên chúng ta không còn sợ hãi. Ngài là thầy tế lễ hay thương xó và trung tín mà loài người có cần. Nhờ Ngài, chúng ta được dẫn đến gần Đức Chúa Trời trong nơi chí thánh, không như dân Y-sơ-ra-ên ngày xưa chỉ ở ngoài hành lang của Đền Thờ.

Chúa Giê-xu ơi, chính chức vụ tế lễ của Ngài đã cứu chuộc con, xin giúp con trung tín tôn thờ Ngài.

(c) 2024 svtk.net