Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 16

Đả Thương

Xuất Ê-díp-tô Ký 21:18-19

"...Chỉ phải đền tiền thiệt hại trong mấy ngày nghỉ, và nuôi cho đến khi lành mạnh" (c. #19 b).

Câu hỏi suy ngẫm: Theo Cựu Ước, người ẩu đả gây thương tích phải chịu trách nhiệm gì? So sánh Ma-thi-ơ 5:38, xin bạn cho biết tinh thần Cơ Đốc mà Chúa nhấn mạnh là gì? Làm sao có được tinh thần đó?

Xã hội Do Thái thời Môi-se có hai giai cấp: tự do và nô lệ. Trong khi đó, xã hội Ba-by-lôn có ba giai cấp. Do đó, quy định hình phạt, tiền bồi thường đả thương cũng tùy thuộc giai cấp của nạn nhân.

Theo phân đoạn Kinh Thánh hôm nay, đánh nhau bằng tay chân gây thương tích nhưng không đến chết, chỉ phải đền bù thiệt hại và săn sóc nạn nhân cho đến khi lành bệnh. Căn cứ theo luật xứ Ba-by-lôn trong quyển "Exodus", ông J.P.Hyatt cho biết, người gây thương tích phải thề: "Tôi không cố ý gây thương tích." và chỉ trả tiền bác sĩ trị bệnh mà thôi. Theo luật người Hê-tít thì ngoài tiền trả cho bác sĩ, mướn người chăm sóc kẻ bị thương, người gây thương tích còn phải trả cho nạn nhân sáu miếng bạc (tương đương 26 gram).

Ngày nay đánh nhau gây thương tích cũng bị nhiều rắc rối. Nhưng con dân Chúa, hơn ai hết, phải sống bày tỏ tình yêu thương của Chúa, không nên đánh đập gây thương tích cho người khác, dầu là người ngoài hay trong gia đình.

Xin Chúa giúp con dân Chúa bằng lòng sống với mọi người trong tình thương, trong tinh thần hòa nhã, lắng nghe nhau, để làm sáng danh Chúa.

(c) 2024 svtk.net