Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 17

Chủ Đánh Tớ

Xuất Ê-díp-tô Ký 21:20-21

"Nếu đầy tớ trai hay gái còn sống một hai ngày, người chủ khỏi tội, vì nó vốn là tài sản của chủ" (c. #21).

Câu hỏi suy ngẫm: "Tài sản của chủ" có nghĩa gì? Theo Cựu Ước, chủ có quyền đánh đập đầy tớ không? Đánh chết đầy tớ có mang tội không? Trong tinh thần Phúc Âm, quan niệm "chủ tớ" được thay đổi thế nào? Sự thay đổi này dựa trên những nguyên tắc nào?

Phần Kinh Thánh hôm nay đề cập đến trường hợp người chủ đánh đầy tớ mình, nếu bằng gậy và chết liền tại chỗ thì chủ phải bị phạt. Dù xã hội thời bấy giờ, nô lệ là tài sản của chủ giống như đồ vật, nhưng đối với Chúa, đó cũng là con người do Chúa dựng nên. Dù Kinh Thánh không ghi rõ phạt như thế nào, nhưng có xử phạt, nghĩa là Chúa muốn hạn chế sự lạm dụng quyền hạn của một người trên một người. Song nếu đầy tớ còn sống vài ngày thì chủ không bị phạt. Lý do vì chủ đã bỏ tiền ra mua đầy tớ, chủ có toàn quyền sử dụng tài sản của mình. Hyatt cho biết, đối chiếu với các luật thời đó ở vùng Cận Đông, không hề có điều khoản nào phạt chủ vì đánh đầy tớ cả.

Là con dân Chúa, dù là chủ hay tớ, chúng ta không nên vi phạm tội này. Chủ nhân là người tin Chúa, nên biết chủ của mình là Đức Chúa Trời, và sử dụng quyền hạn của mình đúng đắn. Công nhân tin Chúa, tận tâm làm việc như làm cho Chúa, khó có lý do gì khiến chủ nổi giận hành hung mình được.

Cám ơn Chúa, dù là chủ nhân hay công nhân thì chúng con đều là người do Chúa tạo dựng. Xin giúp chúng con sống đúng tư thế Chúa đặt để chúng con.

(c) 2024 svtk.net