Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 21

Môn đệ Chúa Giê-xu

Lu-ca 25:33

"Từ lúc ấy, có nhiều môn đệ Ngài trở lui, không đi với Ngài nữa" (Giăng 6:60).

Câu hỏi suy ngẫm: Từ "môn đệ" chỉ về những người nào? Chúa Giê-xu có nhiều môn đệ không? Tại sao có một số môn đệ lui đi, không theo Chúa nữa? Phải hội đủ những điều kiện nào mới được làm môn đệ Chúa Giê-xu? Bạn có phải là môn đệ Chúa Giê-xu không?

Danh từ "môn đệ" (disciple) theo nguyên tự có nghĩa là "học trò" (Ê-sai 8:16; 50:4; 54:13), là người tiếp thu sự dạy dỗ của người khác như của Giăng Báp-tít (Ma-thi-ơ 9:14; Giăng 1:35), của người Pha-ri-si (Mác 2:18; Lu-ca 5:33), của Môi-se (Giăng 9:28). Từ này chỉ cách chung về những người theo Chúa Giê-u (Ma-thi-ơ 10:42; Lu-ca 6:17; Giăng 6:66), hoặc cách riêng về nhóm 12 người cũng gọi là sứ đồ (Ma-thi-ơ 10:1; 11:1). Lu-ca 10:1-20 nói về Chúa Giê-xu sai 70 môn đệ đi từng đôi, vào các thành rao giảng về Nước Đức Chúa Trời. Trong Công-vụ các Sứ-đồ 6:1,2,7; 9:36; 11:26, môn đệ chỉ về những người xưng nhận Giê-xu là Chúa Cứu Thế, và họ được gọi là người của Christ (Christian).

Theo Lu-ca 14:26,27,33, điều kiện làm môn đệ Chúa phải là yêu Chúa hơn tất cả, hơn cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, hơn cả tính mạng mình, phải vác thập tự mình mà theo Ngài, và bỏ hết mọi điều mình có. Lu-ca 9:57-62 cho thấy sự theo Chúa không phải dễ. Có lẽ vì động cơ sai lầm thúc đẩy, một số người theo Chúa, nhưng vì tiêu chuẩn cao, trả giá đắt, lại đạo Chúa sâu nhiệm khó hiểu cho họ, nên tuy đã được gọi là môn đệ, họ lại bỏ cuộc, rút lui, không theo Chúa nữa. Động cơ sai lầm có thể là phúc lợi tạm bợ của trần gian, là ham muốn ích kỷ, là vui đâu chúc đó. Chung quanh chúng ta ngày nay cũng có số người như thế, chúng ta nên cầu nguyện cho họ, và tìm cách hướng dẫn họ trở lại với Chúa.

Vậy động cơ theo Chúa đúng là gì? Hãy nghe Phi-e-rơ nói: "Lạy Chúa, chúng tôi đi theo ai? Chúa có những lời của sự sống đời đờ: chúng tôi đã tin, và nhận biết rằng Chúa là Đấng Thánh của Đức Chúa Trời" (Giăng 6:68-69).

Động cơ nào thúc đầy bạn theo làm môn đệ Chúa Giê-xu? "Người công bình của Ta sẽ cậy đức tin mình mà sống, nhưng nếu lui đi thì linh hồn Ta chẳng lấy làm đẹp chút nào. Về phần chúng ta, nào phải là kẻ lui đi cho hư mất đâu, bèn là kẻ giữ đức tin cho linh hồn được cứu rỗi" (Hê-bơ-rơ 10:38-39).

Xin nghĩ đến một người đã lui đi mà cầu nguyện cho người đó, và xin Chúa cho bạn có thể cậy ơn Chúa giúp đỡ để hướng dẫn người đó trở lại với Chúa.

(c) 2024 svtk.net