Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 24

Tin Và Biết

Giăng 6:66-69

"Chúng tôi đã tin, và nhận biết rằng Chúa là Đấng Thánh của Đức Chúa Trời" (c. #69).

Câu hỏi suy ngẫm: Tin là gì? Tin và biết liên hệ nhau thế nào? Các môn đệ Chúa Giê-xu đã tin những gì? Bạn có tin như Phi-e-rơ chăng? Tin như thế được gì? Bạn làm gì đối với những người chưa có lòng tin như bạn?

Theo Thánh Kinh, "tin" (believe) là "luôn luôn kiên định, không giao động" (Sáng-thế Ký 15:6; Xuất Ê-díp-tô Ký 4:1; Dân-số Ký 14:11) là "bị thuyết phục" về chân lý mạc khải của Đức Chúa Trời (Công-vụ các Sứ-đồ 17:4; 27:11; 28:24), là "bám chặt vào", "dựa nương vào" lời hứa của Chúa (Ma-thi-ơ 8:13; Mác 5:36; Giăng 3:16). Mặc dầu có người chỉ "tin" hay "bám chặt" hoặc "dựa nương" một cách đơn thuần mà thôi, không dựa trên sự kiện hiểu biết và chân lý, thường thường là kết quả của sự thiếu suy tư và thành thật. Thánh Kinh cho thấy cách rộng rãi 4 ý của "tin" là:

1. Nương cậy cá nhân vào Đức Chúa Trời. 2. Chấp nhận một bản tín điều căn bản của toàn bộ chân lý mạc khải. 3. Trung thành với Đức Chúa Trời là dấu hiệu, và 4. Nhằm vào Chúa Giê-xu, là đối tượng được chỉ định.

Sự nương cậy (tin) cá nhân vào Đức Chúa Trời gồm 3 điểm đặc biệt là: (a) để được cứu rỗi, (b) để được thánh hóa, (c) để được ân tứ phục vụ. Tin để được cứu rỗi là tiếp nhận những lời hứa của Đức Chúa Trời và sự cung ứng của Chúa Giê-xu cho sự cứu rỗi linh hồn; chỉ tin nơi một mình thân vị và công tác của Chúa Giê-xu mà thôi (Giăng 3:16; 5:24; Ê-phê-sô 2:8-10). Tin như thế, người tin nhận được địa vị bất biến, bất diệt trong Chúa Cứu Thế Giê-xu (Rô-ma 8:1; Ê-phê-sô 1:3, theo Unger's Bible Dictionary). Có dịp tiện, chúng ta sẽ đề cập đến hai điểm đặc biệt còn lại.

Khi Phi-e-rơ xưng nhận lòng tin như trong câu #68 và #69. Chúa Giê-xu phán rằng: "Ta há chẳng đã chọn các ngươi là mười hai sứ đồ sao? Mà một người trong các ngươi là quỷ!" (c. #70). Có người được chọn, được lập làm sứ đồ, được ban cho quyền phép trừ tà ma, chữa tật bệnh, rao giảng về Nước Trời (Ma-thi-ơ 10:1-42), nhưng vẫn chưa có lòng tin như Phi-e-rơ. Có tin chăng, thì cũng chỉ tin như ma quỷ đã tin và run sợ (Gia-cơ 2:19). Bạn đã có lòng tin như Phi-e-rơ chăng?

Hãy nghĩ đến một thân hữu chưa có niềm tin để được cứu rỗi, cầu nguyện cho người ấy, đoạn tìm cách chia sẻ niềm tin của bạn cho người ấy.

(c) 2024 svtk.net