Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 25

Phản Chúa

Giăng 6:66-71

"Ta há chẳng đã chọn các ngươi là mười hai sứ đồ sao? Mà một người trong các ngươi là quỷ! Vả, Ngài nói về Giu-đa con Si-môn Ích-ca-ri-ốt; vì chính hắn là một trong mười hai sứ đồ, sau sẽ phản Ngài" (c. #70-71).

Câu hỏi suy ngẫm: Bạn biết gì về Giu-đa Ích-ca-ri-ốt? Tại sao Chúa Giê-xu chọn Giu-đa lập làm sứ đồ? Tại sao Giu-đa phản Chúa? Kết cuộc của kẻ phản Chúa như thế nào? Có bài học nào cho bạn?

Trong bản danh sách mười hai sứ đồ, tên của Giu-đa Ích-ca-ri-ốt luôn luôn đứng sau cùng với câu: "là kẻ phản Đức Chúa Giê-xu" (Ma-thi-ơ 10:44; Mác 3:19; Lu-ca 6:16; Giăng 18:2,5). Ông là con của Si-môn (Giăng 6:71; 13:2,26), quê ở Ki-ri-ốt, một thành cách Hếp-rôn độ 12 dặm về phía nam, hoặc một địa danh mang tên ấy trong xứ Mô-áp (Ích-ca-ri-ốt theo nguyên tự có nghĩa là "người thành Ki-ri-ốt").

Giu-đa là người giữ túi bạc (thủ quỹ) của nhóm 12 sứ đồ (Giăng 13:29). Giăng gọi Giu-đa là "tay trộm cắp,...lấy của người ta để ở trong" (Giăng 12:6). Giu-đa là người núp dưới chiêu bài lo cho kẻ nghèo đói, phản đối bà Ma-ri về việc bà lấy một cân dầu cam tùng hương thật rất quý giá xức chân Chúa Giê-xu, nhưng thật sự là chỉ muốn có thêm tiền trong túi để dễ bề trộm cắp (Giăng 12:4-6). Ông tìm cách và chờ đợi cơ hội để nộp Chúa Giê-xu cho các thầy tế lễ (Ma-thi-ơ 26:14-16; Mác 14:10,11; Lu-ca 22:3-6). Cơ hội đến trong ngày lễ Vượt Qua, sau bữa ăn tối tại làng Bê-tha-ni, ma quỷ vào lòng Giu-đa, và ông ra đi trong đêm tối để thi hành mưu đồ tội ác. Ông nhận trước tiền thưởng công là ba mươi miếng bạc (Ma-thi-ơ 27:9), và kết cuộc thê thảm đời sống phản bội của ông được ghi chép trong Ma-thi-ơ 27:3-10; Công-vụ các Sứ-đồ 1:18-19.

Chúa Giê-xu đã thức thâu đêm cầu nguyện trước khi chọn 12 sứ đồ. Có lẽ Ngài đã chiến đấu trong việc chọn Giu-đa Ích-ca-ri-ốt. Đã biết trước là Giu-đa sẽ phản Ngài, sao Chúa vẫn chọn? Có ba điều nên lưu ý:

1. Chúng ta không nên nghi ngờ sự chân thành của Chúa Giê-xu trong sự lựa chọn Giu-đa làm sứ đồ. Từ lúc đầu, Ngài thấy Giu-đa có khả năng làm một môn đệ và sứ đồ. Chúa luôn luôn cảnh cáo Giu-đa về tội phản bội.

2. Sự biết trước của Chúa Giê-xu về Giu-đa không hàm ý tiền định là Giu-đa không thể lay chuyển để khỏi trở thành người phản Chúa.

3. Giu-đa không bao giờ thật sự tin nhận Chúa như các sứ đồ khác. Ông gọi Chúa Giê-xu bằng "Thầy" (Rabbi) mà thôi (Ma-thi-ơ 24:15). Ông bị hư vong và không bao giờ được cứu, vì ông tự ý lựa chọn con đường ấy.

Xin cầu nguyện cho một người mà bạn thấy có dấu hiệu không trung thành với Chúa.

(c) 2024 svtk.net