Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 26

Lời Cảnh Cáo

Sáng-thế Ký 6:11-22

"Đức Chúa Trời bèn phán cùng Nô-ê rằng: Kỳ cuối cùng của mọi xác thịt đã đưa đến trước mặt Ta; vì cớ loài người mà đất phải đầy dẫy điều hung hăng; vậy, Ta sẽ diệt trừ họ cùng với đất" (c. #13).

Câu hỏi suy ngẫm: Xã hội thời Nô-ê được mô tả thế nào? Giữa xã hội đó, những điều nào nơi Nô-ê chứng tỏ ông là người có đức tin? Tại sao ông được mệnh danh là "Thầy giảng đạo công bình"? Làm sao chúng ta có thể là những "thầy giảng đạo công bình" giữa xã hội chúng ta đang sống?

Dầu nhân loại thời bấy giờ rất bại hoại, nhưng còn có Nô-ê là người công bình và trọn vẹn, đồng đi cùng Đức Chúa Trời. Vì thế, khi Nô-ê được 480 tuổi, Chúa bảo ông đóng một chiếc tàu để cứu cả nhà mình và các loài súc vật. Suốt trong 120 năm, gia đình Nô-ê chỉ làm một công việc là vừa đóng tàu vừa giảng đạo. "Đức Chúa Trời sẽ hủy diệt thế giới bằng nước lụt." Nhưng chẳng ai tin lời Nô-ê! Họ có tài chăn nuôi, trồng tỉa, đánh đàn, thổi sáo, chế tạo khí giới, mạnh dạn nổi danh (Sáng-thế Ký 4:20-22; 6:4). Họ tưởng mình có tài năng tự vệ, không gì có thể hại mình được. Vả lại, chưa hề có dấu hiệu nào tỏ ra sẽ có nước lụt.

Thay vì ăn năn, chắc ai nấy đã không tiếc lời chế nhạo Nô-ê, vì không có sự điên dại nào bằng đóng một chiếc tàu lớn trên đất khô để dành cho cơn nước lụt, với biết bao công phu, thì giờ. Song Nô-ê và gia đình ông quyết làm xong công việc Chúa giao. Nếp sống của gia đình Nô-ê không giống người đồng thời với họ. Trong khi mọi người chung quanh lo ăn uống, cưới gả, vui chơi như thường, thì gia đình ông "thành tâm kính sợ, đóng một chiếc tàu để cứu cả nhà mình" (Hê-bơ-rơ 11:7). Kinh Thánh gọi Nô-ê là "thầy giảng đạo công bình" (II Phi-e-rơ 2:5). Đó là hành động của con người có đức tin.

Ngày nay, chúng ta phải sống như Nô-ê, "hầu cho anh em ở giữa dòng dõi hung ác ngang nghịch, được nên con cái của Đức Chúa Trời không tì, không vít, không chỗ trách được; lại giữa dòng dõi đó giữ lấy đạo sự sống, chiếu sáng như đuốc trong thế gian" (Phi-líp 2:15).

Lạy Chúa, xin giúp con làm theo y như lời Ngài đã phán dạy và cảnh cáo, để đời sống, lời nói con giúp người chung quanh nhận biết Ngài.

(c) 2024 svtk.net