Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 28

Chúa Lập Giao Ước

Sáng-thế Ký 8:15-9:17

"Vậy, Ta lập giao ước cùng các ngươi, và các loài xác thịt chẳng bao giờ lại bị nước lụt hủy diệt, và cũng chẳng có nước lụt để hủy hoại đất nữa" (c. #11).

Câu hỏi suy ngẫm: Tại sao Chúa hứa sẽ chẳng tiêu diệt loài người bằng nước lụt? Cái mống tượng trưng cho điều gì? Ngày nay giữa Chúa và bạn đang có giao ước nào? Giao ước này đem lại điều gì cho bạn trong cuộc sống?

Sau khi nước hạ, mặt đất khô, Nô-ê và gia đình được chỉ thị của Đức Chúa Trời ra khỏi tàu đem theo các loài thú vật. Với tấm lòng tràn ngập vui mừng vì biết ơn sâu xa, Nô-ê liền lập một bàn thờ cho Đức Chúa Trời để tôn vinh và cảm tạ Ngài. Chúng ta được cứu trong Chúa Giê-xu, khỏi bị hình phạt mà được phước hạnh đời đời. Nên ai nấy phải tỏ lòng biết ơn, dâng chính mình làm của lễ sống và thánh trên bàn thờ Ngài (Rô-ma 12:1).

Khi ra khỏi tàu, nhìn cảnh hoang tàn của nước lụt, những di tích rùng rợn, chắc ai nấy đều cảm thấy sợ hãi lắm. Họ tự hỏi, chừng nào sẽ có một cơn nước lụt như vậy nữa? Động lòng thương xót, Chúa đã trấn an và bảo đảm với họ, sẽ chẳng bao giờ có nước lụt như vậy nữa (#9:11). Để chứng minh giao ước của Chúa là chắc chắn, không bao giờ thay đổi, Ngài cho một dấu hiệu là cái mống (cầu vồng) đặt trên các từng mây. Từ đó đến nay, không còn có cơn nước lụt nào như đã có trong đời Nô-ê, mặc dầu nhân loại trong đời nay chẳng tốt gì hơn nhân loại đời Nô-ê. Vậy khi mây đến giăng bủa khắp nơi, bầu trời tối mịt, mưa lớn tuôn xối xả, chúng ta cũng không phải sợ hãi, vì chiếc mống còn đó. Chúa sẽ chẳng bao giờ hủy diệt loài người bằng nước lụt nữa.

Về phương diện thuộc linh, thập tự giá là dấu hiệu của giao ước mới giữa Chúa và Hội Thánh, nên những khi gặp giông tố phũ phàng, ba đào nổi dậy, chúng ta chỉ cần nhìn xem thập tự giá, vì nó bảo đảm cho chúng ta lời hứa của Chúa (Rô-ma 8:1,31-39).

Cảm tạ Chúa đã yêu con, cứu con, và lập giao ước đời đời qua thập tự giá. Xin giúp con luôn giữ lòng trung tín với Ngài.

(c) 2024 svtk.net