Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 29

Nước Suối Giữa Sa Mạc XVI

I Các Vua 22:49

"Giô-sa-phát đóng một đoàn tàu Ta-rê-si đặng đi Ô-phia chở vàng, nhưng không đi đến đó được, bởi vì tàu vỡ ra tại Ê-xi-ôn Ghê-be."

Câu hỏi suy ngẫm: Nguyên nhân sâu xa của việc chiếc tàu Giô-sa-phát bị vỡ là gì? Đây là một tai nạn hay một phước lành? Bạn có kinh nghiệm nào về tai nạn và phước lành? Kinh nghiệm đó giúp bạn được gì khi đối diện với những bất trắc trong cuộc sống?

Đoàn tàu của Sa-lô-môn đã đến Ô-phia chở vàng về an toàn, nhưng đoàn tàu của Giê-hô-sa-phát không bao giờ đến được kho vàng đó. Thiên Hựu cho người này được thịnh vượng, và người khác bất mãn ngay trong cùng một địa điểm, cùng một việc làm. Nhưng Đấng Chủ Tể vẫn thiện lành và khôn ngoan trong trường hợp này cũng như trong trường hợp kia. Nguyện xin Chúa cho chúng ta hôm nay được ân huệ của Chúa khi nhớ đến câu Kinh Thánh này, để ca ngợi Chúa vì đoàn tàu vỡ ra tại Ê-xi-ôn Ghê-be, cũng như những chiếc tàu chở đầy vàng với phước lành tạm bợ; chúng ta đừng thèm mong thành công hơn nữa, cũng đừng than phiền về những mất mát của mình, như là chỉ có một mình chúng ta bị thử thách đặc biệt mà thôi. Chúng ta phải có thái độ như Giô-sa-phát, nhận định rằng Chúa vẫn quý trọng chúng ta, dù kế hoạch mình dự tính có đến chỗ bất mãn.

Nguyên nhân chính gây ra vụ thiệt hại của Giô-sa-phát rất đáng cho ta nghiên cứu, vì đó cũng là căn gốc của việc dân Chúa bị thống khổ trong giai đoạn ấy, Giô-sa-phát đã kết thân với một gia đình vô đạo. Trong II Sử-ký 20:35-37 có ghi việc Chúa sai một tiên tri đến tuyên án Giô-sa-phát: "Bởi vì vua kết thân với A-cha-xia, nên Chúa Hằng Hữu đã hủy phá công việc của vua; nhưng tàu bèn bị bể nát, không vượt đi Ta-rê-si được". Đấy là cuộc sửa phạt của người cha đối với đứa con dại dột. Giô-sa-phát đã ăn năn hối lỗi, quyết định không cho bầy tôi đi với tôi tớ A-cha-xia (I Các Vua 22:50).

Bài học cho chúng ta ngày nay là Chúa không bằng lòng cho chúng ta kết thân với những kẻ gian ác, xấu xa, vì chúng ta thuộc về dân Thánh, và Chúa dạy: Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin!

Trên thực tế, chúng ta biết nhiều gia đình tan vỡ vì vợ chồng không cùng tín ngưỡng, vì bạn trẻ muốn thỏa hợp với người đời, muốn mang chung một ách. Nhiều người khác còn bằng lòng buôn bán, làm ăn chung với những người gian dối, lường gạt người khác. Làm sao Chúa ban phước cho được?

Chắc không ai muốn bị Chúa trừng phạt như Giô-sa-phát, nhưng nếu được Chúa cảnh cáo, hãy hành động như Giô-sa-phát, từ bỏ con đường sai lạc của mình. Nếu không, bảo đảm sẽ thất bại.

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ bài học này, không mang ách chung với kẻ chẳng tin, dù ở phương diện nào.

(c) 2024 svtk.net