Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 13

Chủ Gây Thương Tích Cho Tớ

Xuất Ê-díp-tô Ký 21:26-27

"Nếu ai đánh nhằm con mắt đầy tớ trai hay gái mình, làm cho mất đi, thì hãy tha nó ra tự do, vì cớ mất con mắt..." (c. #26).

Câu hỏi suy ngẫm: Chủ tớ ở đời khác chủ tớ trong Chúa thế nào? Loại nô lệ nào vẫn còn tồn tại đến ngày nay? Cách giải quyết?

Nếu so sánh hình phạt trong 21:20-21 và 21:26-27, thì hình phạt ở đây quá nặng dành cho chủ. Dựa theo quan niệm đầy tớ chỉ là tài sản của chủ, việc đánh đầy tớ hư mắt, gãy răng, không đủ yếu tố buộc chủ cho đầy tớ được tự do. J.P.Hyatt cho đây là luật nhân đạo, đề cao lòng thương xót của con người.

Thông thường giá bán một người nô lệ là 30 miếng bạc. (Trường hợp Giô-sép bị bán làm nô lệ cho dân Ích-ma-ên chỉ với 20 miếng bạ c). Luật Ba-by-lôn chỉ quy định: Chủ đánh hư mắt, gẫy xương đầy tớ, bị phạt phân nửa số tiền mua đầy tớ ấy, mà chỉ đền cho đầy tớ người khác chứ không đền cho đầy tớ của mình.

Cám ơn Chúa, chế độ nô lệ không còn nữa. Chúa giải phóng con người được tự do, không phải làm nô lệ cho người, mà cũng không làm nô lệ cho tội lỗi nữa. Tuy vậy, vẫn còn biết bao công nhân, chủ nhân ngoài Chúa, đang sống nô lệ cho tội lỗi, ngay thời nay!

Cám ơn Chúa về sự giải phóng của Ngài cho Hội Thánh, con dân Ngài. Xin Chúa giúp con sống đem lại tự do thật cho đồng bào, cho bạn bè, cho người thân.

(c) 2024 svtk.net