Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 14

Thương Tích Do Thú Vật Gây Ra

Xuất Ê-díp-tô Ký 21:28-32

"Nhưng ngộ từ trước con bò có tật hay báng, và chủ đã bị mắng vốn mà không cầm giữ, nếu bò này còn giết một người đàn ông hay đàn bà, thì nó sẽ bị ném đá, và chủ sẽ bị xử tử nữa." (c. #29).

Câu hỏi suy ngẫm: Thú vật gây chết người có chịu trách nhiệm không? Chủ nó chịu trách nhiệm gì? Con dân Chúa sống có trách nhiệm gì trước Chúa trong việc xây dựng Nước Trời?

Phân đoạn Kinh Thánh hôm nay đề cập đến các thương tích do thú vật gây ra. Dĩ nhiên chủ các thú vật phải liên đới chịu trách nhiệm trong một số trường hợp, nhất là trường hợp chủ biết thú vật mình có tật xấu mà không cầm giữ cẩn thận, cứ để nó tiếp tục làm hại người khác, thì phải bị xử như trường hợp cố ý phạm tội (c. #29).

J.P.Hyatt cho biết, luật các nước cổ xưa chung quanh Do Thái, không có luật nào qui định con bò gây tai nạn phải bị xử tử, và cũng không có hình phạt tử hình dành cho chủ bò. Hyatt nêu luật Ba-by-lôn, xử phạt tiền chủ bò gây chết người, dù chủ biết trước bò có tật báng người mà không kiềm giữ, cũng chỉ bị đền phân nửa mina bạc (25 miếng) cho nạn nhân giới tự do,hoặc đền 1/3 mina bạc cho chủ của người nô lệ, nếu nạn nhân là nô lệ.

Vấn đề trách nhiệm được nêu lên ở đây. Con bò gây tai nạn, chủ phải liên đới chịu trách nhiệm. Chúng ta là con dân Chúa, được cứu sống và hưởng nhiều phước hạnh, chắc chắn chúng ta cũng có trách nhiệm trước mặt Chúa trong việc bảo vệ con người và tài sản kẻ khác. Tinh thần trách nhiệm đối với người khác chính là những viên gạch xây dựng Nước Trời.

Xin Chúa giúp con nhớ lại trách nhiệm Chúa giao cho, để con sống không mắc tội với Chúa trong trách nhiệm "biến muôn dân trở nên môn đệ Ta."

(c) 2024 svtk.net