Trang Chủ :: Chia Sẻ

Ngày 18

Người Được Chúa Chọn

Sáng-thế Ký 12:1-3

"Ấy chẳng phải các ngươi đã chọn Ta, bèn là Ta đã chọn và lập các ngươi, để các ngươi đi và kết quả..." (Giăng 15:16 a).

Câu hỏi suy ngẫm: Chúa kêu gọi Áp-ram từ bỏ những gì? Để đi đâu? Bởi đâu Áp-ram có thể vâng theo tiếng gọi của Chúa? Ngày nay Chúa đang kêu gọi bạn làm gì? Bạn đáp ứng ra sao?

Người được Đức Chúa Trời lựa chọn là Áp-ram, về sau đổi tên là Áp-ra-ham (Sáng-thế Ký 17:5). Ông sinh trưởng tại thành U-xơ xứ Canh-đê, là một trung tâm văn hóa và tôn giáo của thế giới thời bấy giờ. Song tôn giáo đó chỉ thờ phượng các thần tượng chứ không thờ Đức Chúa Trời hằng sống và chân thật.

Chúa biết lòng của Áp-ram và Sa-rai. Chúa kêu gọi Áp-ram khi ông còn ở tại quê hương, trong vòng bà con và nhà cha ông mà bảo rằng: "Ngươi hãy ra khỏi...mà đi đến xứ Ta sẽ chỉ cho" (Sáng-thế Ký 12:1; Công-vụ các Sứ-đồ 7:2-3). Chúng ta không biết Chúa đã kêu gọi ông cách nào, song tiếng gọi của Ngài rất rõ ràng đối với ông. Ông phải chấp nhận một điều kiện có ba bước như sau:

1. Ra khỏi quê hương. Con Người ai cũng yêu mến quê hương của mình. Vả lại, quê hương của Áp-ram vừa giàu có vừa văn minh, nên ra khỏi quê hương là một hy sinh không nhỏ của ông.

2. Ra khỏi vòng bà con. Áp-ram chỉ có hai em trai, nhưng bà con nội ngoại thì rất đông, vì bấy giờ người ta sống rất lâu, sinh nhiều con trai con gái. Ra khỏi vòng bà con để đi đến nơi xa lạ không người thân quen là điều không dễ.

3. Ra khỏi nhà cha. Nhà cha là tổ ấm tại trần gian, không có nơi nào trên thế giới này được an ủi bằng tại nhà cha mình. Ra khỏi nhà cha, ra khỏi quê hương và bà con thân tộc, Áp-ram mất rất nhiều tài sản và quyền lợi.

"Đi đến xứ mà Ta sẽ chỉ cho." Áp-ram biết tên của xứ đó là Ca-na-an (Sáng-thế Ký 11:31), song ông không biết xứ đó ở đâu và ra sao (Hê-bơ-rơ 11:8). Đời sống theo Chúa là đời sống đức tin, đời sống theo Chúa là đời sống hy sinh. Tin nơi Đức Chúa Trời sẽ không bao giờ thất vọng, hy sinh theo Chúa sẽ không bao giờ hối tiếc. Phần thưởng của đức tin là thấy điều mình đã tin. Hy sinh vì Chúa rất ít, nhận lãnh nơi Chúa rất nhiều.

Có đức tin lớn, Áp-ram mới dám vâng lời Chúa mà ra đi. Người như thế Chúa mới lựa chọn làm tổ phụ của một dân tộc, gọi là dân tộc có đức tin. Nếu muốn được Chúa lựa chọn và trọng dụng, chúng ta phải học đòi đức tin của Áp-ram.

Cảm tạ Chúa vì Ngài đã chọn lựa con trong khi con chẳng ra gì.

(c) 2024 svtk.net